แก้ไขเอกสาร pdf ด้วย gimp ตอนที่ 1

เอกสาร pdf เป็นเอกสารที่ได้รับความนิยมในการส่งทาง E-mail ไปยังผู้รับปลายทาง เนื่องจากไฟล์มีขนาดไม่ใหญ่ และเปิดอ่านได้โดยที่รูปแบบและตัวอักษรต่าง ๆ ไม่เลื่อนผิดตำแหน่ง แต่ก็ยังมีปัญหาตามมา เนื่องจากโปรแกรมสำหรับแก้ไขเอกสาร pdf นั้นมีราคาแพง จึงทำให้ส่วนใหญ่ไม่สามารถแก้ไขเอกสาร pdf ได้ ผมได้ทดลองโปรแกรม gimp ในการแก้ไขเอกสาร pdf ปรากฏว่าสามารถทำได้ถึงแม้ว่าจะทำได้ไม่เทียบเท่าโปรแกรมสำหรับแก้ไข pdf โดยเฉพาะ อย่าเสียเวลามาดูวิธีการกันเลยดีกว่าครับ

 

เริ่มจากเปิดโปรแกรม Gimp ขึ้นมา คลิกเมนู File > Open คลิกเลือกไฟล์ pdf ที่ต้องการแก้ไข และคลิกปุ่ม Open

 

gimp

 

แสดงหน้าต่าง Import from PDF ขึ้นมา หน้าต่างนี้จะแสดงจำนวนหน้าของไฟล์ PDF คุณสามารถเลือกได้ว่าต้องการแก้ไขหน้าไหนบ้างจากนั้นคลิกปุ่ม Import

 

 

เมื่อเปิดเอกสารขึ้นมาแล้ว คลิกเครื่องมือแว่นขยาย และคลิกบนพื้นที่ของเอกสารเพื่อซูม ขายเอกสารให้ใหญ่ขึ้น ทั้งนี้เพื่อง่ายต่อการแก้ไข

 

 

หากต้องการเพิ่มข้อความลงในเอกสารให้คลิกเครื่องมือรูปอักษร A จากนั้นนำเมาส์คลิกบนพื้นที่เอกสาร พิมพ์ข้อความที่ต้องการ ปรับแต่งเปลี่ยน Font เปลี่ยนสีได้จากชุดเครื่องมือนี้

 

 

ติดตามตอนต่อไป แก้เอกสาร pdf ด้วย gimp ตอนที่ 2


Gimp มีความสามารถในการแปลงไฟล์รูปภาพเป็น pdf ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก โปรแกรมดี ๆ แบบนี้ต้องเรียนรู้ และมีติดเครื่องคอมพิวเตอร์เอาไว้