UFRaw ฟรีโปรแกรมแต่งรูป Raw ไฟล์

 

ผมเคยเขียนบทความเกี่ยวกับ UFRaw ไปหลายบทความแล้ว แต่เนื้อหาไม่ค่อย Update ในปี 2017 นี้จึงได้เรียบเรียงเนื้อหาขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกท่านที่อุตส่าห์เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์แห่งนี้ เพื่อไม่ให้เสียเวลาไปติดตามรายละเอียดกันเลยครับ

 

UFRaw นั้นเป็นโปรแกรมสำหรับเปิดรูปภาพที่ถ่ายมาด้วย RAW File และปรับแต่งแก้ไขจุดบกพร่องต่าง ๆ บนรูปภาพ และ Export ออกมาเป็น JPG File และ File รูปภาพชนิดอื่น ๆ ได้อีกด้วย  UFRaw ได้รับอนุญาตภายใต้สัญญาอนุญาตแบบสาธารณะทั่วไปของ GNU นั่นหมายความว่าสามารถใช้งานได้ฟรี ในลักษณะใด ๆ ก็ได้ UFRaw นั้นสามารถติดตั้ง และใช้งานได้หลายระบบปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็น Linux, Mac และ Windows หน้าตาของโปรแกรมที่ติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วจะมีลักษณะตามภาพด้านล่าง

 

ufraw 001

 

เมื่อเปิดรูปภาพด้วยโปรแกรม UFRaw จะมีลักษณะตามภาพด้านล่าง ดูท่าทางใช้ง่ายเลยทีเดียว สำหรับ Raw File ที่ผมเป็นนี้เป็น File ของกล้อง Canon ซึ่งเป็นไฟล์นามสกุล .cr2 ต่อไปนี้คือ Raw File ที่ UFRaw รองรับ (ข้อมูลจากเว็บไซต์ผู้พัฒนา) Canon (CRW, CR2), Nikon (NEF), Pentax (PEF), Samsung (PEF), Sony (SR2, ARW), Fuji (RAF) and Adobe's DNG

 

ufraw 002

 

UFRaw ที่นำมาให้ Download ในบทความนี้เป็นแบบ Stand-alone ซึ่งสามารถติดตั้งและใช้งานได้เลย ไม่ได้เป็นโปรแกรมเสริมในโปรแกรม Gimp แต่อย่างใด เนื่องจากผู้พัฒนา UFRaw แนะนำว่าถ้าใช้ Gimp เวอร์ชั่น 2.4 ควรติดตั้งแบบ Stand-alone หลังจากทราบข้อมูลในเบื้องต้นแล้วหากต้องการ Download โปรแกรม (สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows) คลิกที่นี่ สำหรับ OSX อ่านรายละเอียดที่นี่ครับ http://ufraw.sourceforge.net/Install.html

 

ต้องการเยี่ยมชม และ Update ข้อมูลใหม่ ๆ เกี่ยวกับ UFRaw สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ http://ufraw.sourceforge.net/index.html