การไดคัทด้วย Paths tool ในโปรแกรม Gimp

 

gimp 045

 

Gimp มีความสามารถในการไดคัท ซึ่งเครื่องมือในการไดคัทนั้นมีชื่อว่า paths tool ซึ่งใช้งานได้ง่ายอยู่พอสมควร เพีงแค่รู้หลักในการใช้เครื่องมือนี้ ก็สามารถไดคัทภาพในแบบที่ต้องการได้ ต่อไปนี้เราจะไปดูวิธีการใช้เครื่องมือ paths tool กัน เริ่มจากเปิดภาพที่ต้องการไดคัทขึ้นมา จากนั้นคลิกเลือกเครื่องมือ paths tool ตามภาพด้านล่าง

 

gimp 046

 

นำเม้าส์ไปคลิกตามขอบที่ต้องการไดคัทตามภาพ (ในการไดคัทได้ดีนั้นต้องใช้เครื่องมือ zoom tool ให้คล่อง เนื่องจากการขยายภาพให้ใหญ่ขึ้น จะทำให้เราสามารถคลิกตามขอบของภาพได้แม่นยำขึ้น) หากยังใช้ zoom tool ไม่เป็นหรือยังไม่คล่อง อ่านและทำความเข้าใจการใช้เครื่องมือ zoom tool โดย คลิกที่นี่

 

gimp 047

 

คลิกสร้างจุดไปตามขอบ และมุมหลักของวัตถุภายในภาพ

 

gimp 049

 

จุดที่มีความสำคัญที่สุดคือ จุดสุดท้าย และจุดเริ่มต้นมาบรรจบกัน ก่อนจะทำการคลิกจุดสุดท้ายทับไปบนจุดเริ่มต้นให้กดปุ่ม Ctrl ที่คีย์บอร์ดค้างไว้ก่อน แล้วจึงคลิกทับลงไป เพื่อให้จุดทั้งสองจุดผสานกัน ภาพด้านล่างคือการผสานกันระหว่างจุดสุดท้าย และจุดเริ่มต้น

 

gimp 048 

 

สร้างจุดเพิ่มเติม โดยการกดปุ่ม Ctrl ที่คีย์บอร์ดค้างไว้แล้วคลิกเมาส์บนเส้น path ที่เราได้ทำการลากเส้นให้ชนกันเรียบร้อยแล้ว

 

gimp 050

 

คลิกเมาส์ค้างแล้วลากจุดที่เราสร้างขึ้นมาใหม่นี้ไปบนขอบของภาพ

 

gimp 051 

 

สร้างจุดเพิ่มด้วยวิธีการเดียวกันตามที่ได้อธิบายไว้ทางด้านบน

 

gimp 052

 

เพื่อให้เส้น path มีความโค้งมน ไม่เป็นเหลี่ยม ให้เพิ่มปริมาณจุดตามสมควร รวมถึงคลิกเมาส์ค้างบนจุดแล้วขยับ เลื่อนซ้าย เลื่อนขวาให้เส้น path แนบไปตามขอบของภาพ

 

gimp 053

 

ไปที่ Dialogs paths จะมองเห็นเส้น path ที่เราสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว

 

gimp 054

 

เพื่อไม่ให้บทความยาวเกินไปจนหน้าเว็บโหลดช้า ติดตามตอนที่ 2 คลิกที่นี่  สนใจเข้าร่วมกลุ่ม Gimp for Stockphoto (Facebook กลุ่มปิด) คลิกที่นี่ เป็นกลุ่มที่รวบรวมความรู้เกี่ยวกับการใช้ Gimp ที่คุณต้องชอบ