gimp 065

 

เมื่อกล่าวถึง Gradient จะหมายถึงการไล่ระดับสี แน่นอนว่าการทำงานในลักษณะนี้ย่อมต้องใช้สีจำนวนตั้งแต่ 2 สีขึ้นไป ค่อย ๆ เปลี่ยนสี จากสีแรกไปยังสีที่สอง สามารถเลือกได้ว่าจะไล่จากเข้มไปอ่อน หรือจากอ่อนไปเข้ม การทำงานในลักษณะนี้จะทำให้ได้สีใหม่ที่สวยงามแปลกตา และสามารถสร้างสรรค์งานได้มากมาย สำหรับโปรแกรม Gimp นั้น สามารถทำ Gradient ได้อย่างละเอียดและหลากหลาย ซึ่งเราจะมาดูหลักการทำงานพื้นฐานกันก่อนว่าจะใช้ Gradient นั้น ต้องใช้อะไรบ้าง 

 

เริ่มจากเปิดโปรแกรม Gimp ขึ้นมา เปิดภาพ หรือสร้างงานชิ้นใหม่ เราก็จะใช้เครื่องมือ Gradient Tool ได้แล้วครับ ดูจากภาพด้านล่างประกอบ เมื่อเราคลิกตามหมายเลข 1 คือเลือกเครื่องมือ และบริเวณหมายเลข 2 ก็จะปรากฎขึ้นมาครับ ซึ่งจะเป็นส่วนที่ใช้สำหรับปรับแต่ง Gradient Tool ในลักษณะต่าง ๆ 

 

gimp 066

 

ที่สำคัญด้านขวาของหน้าจอโปรแกรมจะมี Dialog ปรากฎขึ้นมาด้วย ซึ่งจะมี Gradien ในลักษณะต่าง ๆ แบบสำเร็จรูปมาให้เราเลือกใช้งานได้ 

 

gimp 067

 

ภาพด้านล่างคือภาพรวมของเครื่องมือ Option และ Dialog ที่ควรต้องมีให้ครบถ้วน หากต้องการใช้ Gradient Tool อย่างมีประสิทธิภาพ

 

gimp 068

 

เมื่อสำรวจตรวจสอบว่าทุกอย่างครบถ้วนแล้ว สามารถติดตามวิธีการใช้ Gradient Tool อย่างละเอียดได้ ในบทความต่อ ๆ ไปครับ การใช้โปรแกรม Gimp ต้องค่อย ๆ เรียนรู้ และทำความเข้าใจ ทุกอย่างจะไม่ยากจนเกินไปครับ