สร้าง abstract background ด้วย gimp

   

gimp

 

Gimp มีความสามารถที่หลากหลาย หนึ่งในความสามารถที่น่าสนใจคือการใช้ฟิลเตอร์ในการสร้างงาน สำหรับในบทความนี้เราจะมาดูวิธีการใช้ฟิลเตอร์ในการสร้างภาพ  abstract background กันครับ เริ่มต้นเปิดภาพที่ต้องการขึ้นมา แนะนำว่าให้เลือกภาพที่มีสีสรร และมีหลาย ๆ สีหน่อยครับ เพื่อให้ได้ภาพ abstract background ที่สวยงาม

 

gimp 002

 

สำหรับวิธีการในบทความนี้ใช้ Gimp เวอร์ชั่น 2.10.20 ครับ หากยังไม่ได้โหลด สามารถ Download โปรแกรมมาติดตั้งให้เรียบร้อยก่อนครับ คลิกที่นี่ ครับ มาดูกันต่อครับ คลิกเมนู Filters > Blur > Linear Motion Blur...

 

gimp 003 

 

ปรากฎหน้าต่าง Linear Motion Blur ขึ้นมาตามภาพด้านล่าง Length เป็นการปรับความลายเส้นและความเบลอ หากเลื่อนไปที่ตัวเลขมาก ๆ ในตัวอย่างคือ 1000.00 ภาพก็จะเบลอมากขึ้น สามารถทดลองเลือกได้ด้วยตัวเองครับ Angle คือทิศทางของลายเส้นว่าจะให้เฉียงไปในทิศทางใน ในตัวอย่างคือ 50.71 ก็จะเฉียงลงมาทางขวา สามารถเลือกปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการครับ หากปรับ Length ด้วยตัวเลขที่มีค่าตัวเลขสูง ๆ โปรแกรมจะทำงานช้าพอสมควร ทั้งนี้อยู่ที่สเปคคอมพิวเตอร์ด้วยครับ หากมี RAM 8 Gb ขึ้นไป จะใช้เวลาระดับหนึ่ง หากน้อยกว่า 8 Gb อาจจะช้ามาก ๆ เพราะฉะนั้น สามารถใช้ค่าตัวเลขที่ 250 ดูก่อนก็ได้ครับ

 

gimp 004

 

และเพื่อให้ภาพมีความคมชัดมากขึ้น ควรทำซ้ำโดยใช้เมนู Filter > Repeta "Linear Motion Blur" เมนูนี้จะบันทึกการปรับแต่ง Filter ล่าสุดไว้ครับ ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงตามการใช้งานครั้งล่าสุด รอสักครู่สะเห็นการเปลี่ยนแปลงของภาพ สามารถทำซ้ำได้มากกว่า 1 ครั้ง จนกว่าจะได้ภาพที่น่าพอใจครับ บางภาพผมจะใช้เมนูนี้ซ้ำประมาณ 5 ครั้งก็จะได้ภาพที่มีรายละเอียดที่คมชัดลายเส้นไม่เบลอ

 

gimp 005 

 

ภาพด้านล่างนี้ใช้เมนู Filters > Repeat จำนวน 1 ครั้ง

 

gimp 006

 

เสร็จเรียบร้อยแล้วสามารถ Export ออกมาเป็นไฟล์ .jpeg ได้เลยครับ

 

gimp 007

 

อ่านวิธีการ Save ไฟล์เป็น .jpge เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

เนื้อหาที่คุณอาจสนใจ

 

เพื่อไม่ให้พลาดเนื้อหาใหม่ ๆ อย่างลืมกดติดตาม หรือกดถูกใจหน้า Fanpage Stockphoto Knowledge ด้วยครับ หากเป็นได้กรุณากด "See First" หรือ "เห็นโพสต์ก่อน" เพื่อจะได้รับข้อมูลข่าวสารจากทาง Fanpage อย่างต่อเนื่องครับ