Layer ในโปรแกรม Gimp มีประโยชน์อย่างไร

gimp 011

 

เวลาที่เราใช้โปรแกรมแต่งภาพไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม Photoshop หรือ Gimp สิ่งที่มีความสำคัญอันดับต้น ๆ คงหนีไม่พ้น Layer สำหรับผู้เริ่มต้นแล้ว Layer อาจจะเป็นอะไรที่เข้าใจยากอยู่สักหน่อยในตอนเริ่มต้น แต่ถ้าเริ่มเข้าใจมันเมื่อไหร่ เมือนั้นก็จะสามารถใช้โปรแกรมแต่งรูปได้อย่างคล่องแคล่วแน่นอน ผมเคยยกตัวอย่างมาหลายครั้งหลายบทความแล้วว่า Layer คืออะไร ในบทความนี้ขอเพิ่มเข้าไปอีกสักหน่อยว่า Layer มีลักษณะเหมือนกับขนมชั้น ที่แต่ละชั้นมีสีที่แตกต่างกัน สามารถแยกออกจากกันได้ ชั้นที่อยู่ด้านบน หรืออยู่ด้านล่างมีความสำคัญ เช่น ขนมชั้นชิ้นนี้มี 5 ชั้น แต่ละชั้นมีสีที่แตกต่างกันสมมุติว่าชั้นล่างสุด เป็นสีชมพู ชั้นที่อยู่เหนือชั้นแรกคือชั้นที่สองเป็นสีเขียว ถ้าเรามองจากด้านบนเราจะมองเห็นขนมชั้นสีเขียว แต่มองไม่เห็นขนมชั้นสีชมพู ในขณะเดียวกันถ้าเราลอกขนมชั้นสีเขียวออกเราก็จะมองเห็นขนมชั้นสีชมพูที่อยู่ด้านล่าง เพื่อให้เกิดความเข้าใจเพิ่มมากขึ้นเราจะไปดูประโยชน์ของ Layer กันต่อดังนี้

 

1. Layer ช่วยรักษาชิ้นงานเดิมไม่ให้เสียหาย ลองสังเกตว่าเมื่อเราอ่านบทความ หรือดู Clip สอนการใช้โปรแกรมแต่งรูปจะเห็นว่าขั้นตอนแรก ๆ ผู้สอนมักจะบอกให้กดปุ่ม Ctrl+j (ในโปรแกรม photoshop) เพื่อคัดลอก Layer ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการผิดพลาดอยู่บางส่วน แต่ในขณะเดียวกันการคัดลอก Layer ก็เพื่อใช้คำสั่งสร้าง Effect อยู่บางส่วน มันจะปน ๆ กันอยู่

 

2. Layer ทำให้เรามีอิสระในการแก้ไขและปรับแต่งรูปภาพ โดยเมื่อเปิดรูปขึ้นมาชั้นแรกจะเป็น Background ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยเป็น Layer ได้ เมื่อต้องการ เมื่อเราสร้าง Layer จะปรากฎ อยู่เหนือ Background เสมอ เราสามารถเทสีลงไปบน Layer ที่สร้างขึ้นมาโดยที่สีนั้นไม่ลงไปบน Background แต่อย่างใด

 

3. Layer สามารถใส่ลูกเล่นต่าง ๆ ได้มากมายทำให้เราปรับแต่งรูปภาพตามจินตนาการได้อย่างไม่สิ้นสุด เมื่อใช้งานร่วมกับเครื่องมือ และคำสั่งต่าง ๆ นอกจากนี้การทำงานร่วมกันระหว่าง 2 Layer ยังสามารถสร้างลูกเล่นที่แปลกตาได้อีกมากมาย

 

เมื่ออ่านบทความนี้แล้ว หวังว่าจะช่วยให้ผู้เริ่มต้นปรับแต่งรูปภาพด้วย Gimp หรือ Photoshop มีความเข้าใจเรื่อง Layer เพิ่มมากขึ้นนะครับ อย่าลืมติดตามตอนต่อไปครับ