วิธีเปิดรูปภาพในโปรแกรม Gimp

gimp

 

การเปิดภาพในโปรแกรม Gimp นั้น ใช้เมื่อต้องการเปิดรูปภาพขึ้นมาแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นการปรับเพิ่ม หรือปรับลดความสว่าง หรือแม้กระทั่งปรับความสดของสีให้เพิ่มขึ้นหรือลดลง นอกจากนี้การเปิดภาพยังสามารถนำภาพที่เปิดขึ้นทุกส่วน หรือบางส่วนไปสร้างงานชิ้นใหม่ได้อีกด้วย ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนการเปิดภาพในโปรแกรม Gimp โดยหลังจากเปิดโปรแกรม Gimp ขึ้นมาแล้ว คลิกเมนู File > Open

 

gimp

 

ปรากฎหน้าต่างสำหรับเลือกรูปภาพขึ้นมา คลิกเลือกรูปภาพที่ต้องการเปิด ซึ่งภาพตัวอย่างในช่อง Preview จะยังไม่แสดง เราต้องไปคลิกซ้ำในช่อง Preview อีกครั้งถึงจะเห็นภาพตัวอย่าง แต่เมื่อคลิกเห็นภาพตัวอย่างแล้ว โปรแกรมจะจำค่าไว้ให้ซึ่งเมื่อเรากลับมาคลิกภาพเดิม ก็ไม่จำเป็นต้องไปคลิกในช่อง Preview อีกแล้ว ส่วนนี้ยังถือเป็นข้อด้อยที่โปรแกรมยังคงต้องพัฒนาต่อไป แต่ไหน ๆ เราใช้โปรแกรมฟรี ๆ แล้วก็ไม่ต้องคิดมากครับ เมื่อเลือกรูปได้แล้วคลิกปุ่ม Open

 

gimp

 

เพียงเท่านี้รูปที่เราต้องการเปิดก็จะแสดงขึ้นมาตามภาพด้านล่าง พร้อมให้เราปรับแต่ง และแก้ไขข้อบกพร่องของภาพต่อไปครับ

 

gimp

 

จะเห็นได้ว่าการเปิดภาพด้วยโปรแกรม Gimp นั้นมีขั้นตอนไม่แตกต่างจากการเปิดภาพด้วยโปรแกรมอื่นแต่อย่างใด เพียงแต่บางจุดเราต้องทำความเข้าใจมากขึ้นเท่านั้นครับ หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์สามารถแชร์ให้กับเพื่อน ๆ ของคุณได้โดยแชร์โพสในแฟนเพจ Stockpho Knowledge ครับ