ปรับความสว่างด้วย Exposure ในโปรแกรม Gimp

 

 gimp

 

การถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลนั้นมีข้อดีคือเราสามารถมองเห็นภาพที่เราถ่ายได้เลยว่ามีความมืดหรือสว่างมากน้อยแค่ไหน แต่ด้วยสภาพแวดล้อมในบางสถานการณ์เราก็อาจจะทำให้การมองเห็นของเราผิดเพี้ยนได้ ซึ่งแน่นอนว่าภาพอาจจะมืดหรือสว่างเกินไป ด้วยเหตุนี้จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้โปรแกรมเข้ามาช่วยแก้ปัญหา ซึ่ง Gimp มีเมนูสำหรับการปรับความสว่างของภาพก็คือ Exposure นั่นเอง สำหรับวิธีการใช้งานมีดังต่อไปนี้ โดยเริ่มจากเปิดรูปภาพที่ต้องการปรับความสว่างขึ้นมา จากนั้นคลิกเมนู Color > Exposure... ตามภาพด้านล่าง

 

gimp 

 

ปรากฎหน้าต่าง Exposure ขึ้นมาทำการเลื่อนสเกลโดยการนำเมาส์ไปวางด้านหลังของสเกล ซึ่งจะเห็นว่าเมาส์กลางเป็นลูกศรสีดำ คลิกเมาส์ค้างแล้วลากมาทางขวาเป็นการเพิ่มความสว่าง ค่อย ๆ ลาก และสังเกตการเปลี่ยนแปลง ผลการเปลี่ยนแปลงจะไม่ได้แสดงอย่างรวดเร็วนัก ต้องใช้ระยะเวลาในการประมวลผลสักเล็กน้อย ใช้ Gimp อย่าใจร้อนครับ

 

gimp

 

สามารถคลิกในช่อง Split view ได้อีกด้วยเพื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังปรับแต่ง โดยจะเห็นว่ามีเส้นประสีชมพูปรากฎขึ้นมา สามารถนำเมาส์วางบนเส้นประดังกล่าว คลิกเมาส์ค้างแล้วลากได้ด้วย ต้องการดูขนาดไหนก็ลากได้เลยครับ

 

gimp

 

เสร็จแล้วคลิกปุ่ม OK ได้เลยครับ ก็จะได้ภาพที่สว่างขึ้นตามภาพด้านล่างครับ

 

gimp

 

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนอย่าลืมแชร์โพสนี้ให้ด้วยนะครับใน Fanpage Stockphoto Knowledge ครับ จะได้มีแรงเขียนบทความมาให้อ่านกันบ่อย ๆ ครับ