วิธีการ Save ในโปรแกรม Gimp

 

gimp

 

โปรแกรม Gimp นั้นมีวิธีการบันทึกงานหลายลักษณะที่เราต้องทำความเข้าใจ ซึ่งก็คือขั้นตอนที่เป็นเอกลักษณ์ของโปรแกรมกราฟฟิกส์ทั่ว ๆ ไปคือ มักจะมีไฟล์ที่มีนามสกุลเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง สำหรับงานที่สร้างด้วยโปรแกรม Gimp จะมีนามสกุลเป็น .xcf ไม่ว่าคุณจะสร้างงานใหม่ หรือเปิดภาพขึ้นมาแก้ไข เมื่อคุณคลิกเลือกเมนู File  > Save นั่นคือคุณต้องการบันทึกไฟล์ภาพที่มีนามสกุลเป็น .xcf เก็บเอาไว้ หากวันข้างหน้ามีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขเพิ่มเติม จะได้เปิดไฟล์ .xcf ขึ้นมาแก้ไขเพียงเล็กน้อย ก็สามารถ Export ไฟล์งานนั้นเป็น .jpg เพื่อนำไปใช้งานได้ทันที ไฟล์ .xcf นี้จะไม่สามารถเปิดด้วยโปรแกรมดูรูปภาพทั่ว ๆ ไปได้ หากแต่ต้องใช้โปรแกรม Gimp ในการเปิดเท่านั้น

 

gimp

 

เมื่อเปิดภาพด้วยโปรแกรม Gimp ขึ้นมาแก้ไขเรียบร้อยแล้ว หากต้องการให้งานที่เราทำนั้นเป็นไฟล์ภาพที่มีนามสกุล .jpg หรือ .png ต้องทำอย่างไร คำตอบก็คือจะต้องคลิกที่เมนู File > Export As...

 

gimp

 

ปรากฎหน้าต่างตามภาพด้านล่าง ซึ่งจะเห็นว่าเราจะให้ความสำคัญกับ 3 จุด โดยเริ่มจาก

     Name เราสามารถตั้งชื่อใหม่ หรือใช้ชื่อเดิมของภาพก็แล้วแต่ความต้องการของเรา โดยจะเห็นว่ามีการระบุนามสกุลเป็น .jpg

      Save in folder หมายถึงต้องการเก็บไฟล์ภาพที่ Export ไว้ในโฟลเดอร์ที่เราต้องการได้ โดยสามารถคลิกเลือกไดร์ฟ หรือโฟลเดอร์ในหน้าต่างด้านซ้าย (Places) เมื่อคลิกเลือกแล้ว เส้นทางที่ไฟล์จะถูกจัดเก็บจะแสดงตามหมายเลข 2

      Export  คือปุ่มที่สั่งให้โปรแกรมเริ่มกระบวนการ Export ไฟล์ภาพนั่นเอง

 

gimp

 

เมื่อคลิกปุ่ม Export แล้วจะปรากฎหน้าต่าง  Export Image as JPEG ตามภาพด้านล่าง สามารถปรับ quality ได้ หากต้องการไฟล์ภาพขนาดเล็กเลื่อนสเกลไปทางซ้าย หากต้องการไฟล์ภาพขนาดใหญ่ ก็เลื่อนสเกลไปทางขวา จากนั้นกดปุ่ม Export เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

gimp

 

ที่กล่าวมาทั้งหมดคือขั้นตอนการ Save งานด้วยโปรแกรม Gimp เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนอย่าลืมแชร์โพสนี้ให้ด้วยนะครับใน Fanpage Stockphoto Knowledge ครับ จะได้มีแรงเขียนบทความมาให้อ่านกันบ่อย ๆ ครับ