gimp 037

 

เครื่องมือ zoom tool ถือเป็นเครื่องมือหลักที่มีความสำคัญกับการแต่งภาพเป็นอย่างมาก เครื่องมือนี้จะมีอยู่ในโปรแกรมแต่งภาพทุกโปรแกรม ในโปรแกรม Gimp ก็มีเช่นเดียวกัน ยิ่งหากเราต้องการตรวจเช็ครูปภาพแบบละเอียดแล้วหละก็ มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้เครื่องมือนี้ให้คล่อง ซึ่งในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า การใช้ zoom tool ให้คล่องตัวนั้นต้องทำอย่างไรบ้าง หลังจากเปิดรูปภาพขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว คลิกเครื่องมือ zoom tool ตามภาพด้านล่าง (แว่นขยาย)

 

gimp 039

 

จากนั้นให้สังเกตที่ Tool Option ตามภาพด้านล่าง จะปรากฎตัวเลือก Zoom in และ Zoom out ขึ้นมา สามารถเลือกได้ว่าจะทำการขายภาพหรือย่อภาพ

 

gimp 040

 

หากเลือก zoom in เมาส์จะกลายเป็นรูปแว่นขยาย และมีเครื่องหมาย + เมื่อเราคลิกส์เมาส์ซ้ำ ๆ ไปบนภาพ ๆ จะขยายใหญ่ขึ้น ทำให้เรามองเป็นรายละเอียดของภาพมากขึ้น

 

gimp 041

 

หากเลือก Zoom out เมาส์จะกลายเป็นรูปแว่นขยาย และมีเครื่องหมาย - เมื่อเราคลิกเมาส์ซ้ำ ๆ ไปบนภาพ ๆ จะค่อย ๆ ลดขนาดลง ซึ่งเป็นการทำงานสวนทางกับ zoom in นอกจากนี้หากเราใช้ zoom in แล้วปรากฏว่าภาพขยายใหญ่มาก ๆ เราจำเป็นต้องเลื่อนภาพ ก็สามารถใช้สกรอบาร์ ทั้งแนวตั้งและแนวนอนในการเลื่อนภาพได้ โดยคลิกเมาส์ค้างที่สกรอบาร์ค้างไว้แล้วลาก (ทำเหมือนกันทั้งแนวตั้งและแนวนอน)

 

gimp 043

 

หากการกระทำในลักษณะดังกล่าวแล้วรู้สึกไม่สะดวก สามารถสลับไปมาระหว่าง zoom in และ zoom out โดยการกดปุ่ม Ctrl ที่คีย์บอร์ดค้างไว้ จะเห็นว่าเกิดการสลับกันไปมาระหว่าง zoom in และ zoom out ซึ่งทำให้เราไม่จำเป็นต้องเลื่อนเมาส์ไปเลือกในส่วนของ Tool Option และเมื่อเราใช้ zoom in จนภาพขยายใหญ่ และต้องการเลื่อนภาพดูก็แค่กดปุ่ม spacebar ที่คีย์บอร์ดค้างไว้ แล้วลองเลื่อนเม้าส์ จะเห็นว่าเราสามารถเลื่อนภาพได้ง่ายกว่าการใช้สกรอบาร์

 

gimp 044 

 

ทั้งหมดนี้คือเทคนิค และวิธีการในการใช้ zoom tool หวังว่าคุณจะให้ความสนใจ และทำความเข้าใจบทความนี้ให้มาก ๆ นะครับ เมื่อใช้งาน zoom tool คล่องแล้วจะทำให้การแต่งภาพง่ายขึ้น สนใจเข้าร่วมกลุ่ม Gimp for Stockphoto (Facebook กลุ่มปิด) คลิกที่นี่ เป็นกลุ่มที่รวบรวมความรู้เกี่ยวกับการใช้ Gimp ที่คุณต้องชอบ