การไดคัทด้วย Paths tool ในโปรแกรม Gimp ตอนที่ 2

 

gimp 055 

 

จากตอนที่ผ่านมาเราได้เรียนรู้การสร้างเส้น path เสร็จเรียบร้อยแล้ว สำหรับบทความนี้เป็นบทความต่อจากตอนที่ผ่านมา (อ่านการไดคัทด้วย Paths tool ในโปรแกรม Gimp ตอนที่ 1 คลิกที่นี่) สำหรับในตอนที่ 2 นี้เราจะเปลี่ยนเส้น paht ให้กลายเป็น selection เพื่อทำงานกันต่อ หลังจากที่คลิกเมาส์ขวาบนเส้น path (ภาพตัวอย่างด้านบน) เลือกเมนู path to selection เพียงเท่านี้เส้น path ก็จะกลายเป็น selection ตามภาพด้านล่าง

 

gimp 056

 

จากนั้นเราจะลบ Background ด้านหลังออก เราต้องทำการกลับด้านการเลือกพื้นที่ เนื่องจากขณะนี้พื้นที่ ที่ถูกเลือกคือแก้ชมพู วิธีกลับด้านการเลือกให้คลิกเมนู Select > Invert รอกไว้ก่อนเพียงเท่านี้ เพราะก่อนที่เราจะทำการลบ Background ออกนั้น ให้ไปเช็คก่อนว่าสีของ Background เป็นสีขาวอยู่หรือไม่ ถ้าไม่เป็นต้องเปลี่ยนให้เป็นสีขาวก่อน จากภาพด้านล่างปรากฎว่า Background ไม่ใช่สีขาว

 

gimp 057

 

เราจะทำการเปลี่ยนสี Background กัน ให้คลิกเมาส์ไปที่ปุ่ม Background  เพื่อเรียกหน้าต่าง Change Color Background ขึ้นมา จากนั้นพิมพ์รหัสสี ffffff แล้วคลิกปุ่ม OK

 

gimp 058

 

ขณะนี้ Background ก็จะกลายเป็นสีขาวเรียบร้อยแล้ว

 

gimp 059

 

เมื่อเช็คทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว กดปุ่ม Delete บนคีย์บอร์ดได้เลย

 

gimp 060

 

จะเห็นว่ายังคงมีเส้นประปรากฏอยู่ เราสามารถนำ Selection นี้ออกได้ โดยการคลิกเมนู Select > None เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ หากภาพดูไดคัทไม่เนียนก็ต้องขอบอกว่า ผมใช้เวลาในการเขียนบทความทั้ง 2 ตอนนี้นานมากครับ จึงดึงเส้นพอให้เข้าใจครับ มิเช่นนั้นก็จะใช้เวลาในการเขียนบทความนานออกไปอีกครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ สนใจเข้าร่วมกลุ่ม Gimp for Stockphoto (Facebook กลุ่มปิด) คลิกที่นี่ เป็นกลุ่มที่รวบรวมความรู้เกี่ยวกับการใช้ Gimp ที่คุณต้องชอบ