ความสำคัญของ gmail กับการใช้งาน android

gmail 001

 

สำหรับผู้เริ่มต้นกับ smartphone ระบบปฏิบัติการ android มักเกิดข้อสงสัยอยู่เสมอว่าทำไมซื้อมือถือแล้ว จะต้องสมัคร gmail ด้วย คำตอบก็คือ gmail นั้นเป็นศูนย์กลางของการใช้งาน android เพราะเมื่อเพิ่ม gmail account เข้าไปใน smartphone จะทำให้เราสามารถ ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจาก google play ได้ เพราะหากไม่มีการเพิ่ม gmail บน smartphone จะไม่สามารถ download application ได้เลย นอกจากนี้ ยังสามารถติดตั้งแอพพลิเคชั่น gmail ซึ่งช่วยให้การรับส่งอีเมล์มีความสะดวกมากขึ้น และไม่เพียงเท่านั้นเรายังสามารถบันทึกเบอร์โทรศัพท์ หรือที่เรียกว่า รายชื่อติดต่อ ได้อย่างง่ายดาย ผ่านทางคอมพิวเตอร์โดยเปิด gmail ด้วยโปรแกรมเว็บบราวเซอร์และบันทึกเบอร์โทรศัพท์ที่ต้องการ

นอกจากที่เราจะใช้ประโยชน์ จาก gmail ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้วเรายังสามารถใช้บริการของ google ได้อีกด้วยยกตัวอย่างเช่น google drive ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ต่างๆในรูปแบบออนไลน์ของ google หรืออาจจะเรียกบริการนี้ว่า cloud service ก็ได้สำหรับบริการอื่นๆ ที่จะขอยกตัวอย่างอีกสักหนึ่งบริการก็คือ google map ซึ่งช่วยให้เราสามารถเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางได้แม้จะไม่เคยเดินทางไปก็ตาม google map จะทำงานบนสมาร์ทโฟน โดยต้องเปิด gps และอินเตอร์เน็ตร่วมด้วย ที่ได้กล่าวมานี้ เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่ง ในหลายๆบริการของ google ซึ่งแน่นอนว่า คุณยังสามารถใช้บริการ อื่นๆของ google ได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น google แปลภาษา,  google earth, google street view ฯลฯ

อีกหนึ่งเรื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน นั่นก็คือ เมื่อเรา เพิ่มบัญชี google บนสมาร์ทโฟนเรียบร้อยแล้ว google จะบันทึกประวัติการใช้งาน ซึ่งช่วยให้เราสามารถ ค้นหาข้อมูล ย้อนหลังได้สะดวก นอกจากนี้ เมื่อเราติดตั้ง app ใดๆ ก็ตาม google ก็จะบันทึก ประวัติการติดตั้ง app เอาไว้ให้ ซึ่งช่วยให้ มีความสะดวกในการ ตรวจสอบย้อนหลังได้ว่าเราเคยใช้ app อะไรไปบ้างแล้ว

สิ่งที่สำคัญที่สุดเมื่อ สมัคร gmail ก็คือ เราควรจะใส่เบอร์โทรศัพท์ ในแบบฟอร์มการสมัครด้วย เนื่องจากเมื่อเราลืมรหัสผ่านในการเข้า gmail จะสามารถกู้คืนโดยใช้เบอร์โทรศัพท์ รวมถึงเมื่อเราเปลี่ยนเครื่อง เพียงแค่เรานำชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่าน ของ gmail มาใส่บนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ เบอร์โทรศัพท์ที่บันทึกไว้ในรายชื่อติดต่อ ก็จะกลับมาใช้งานได้ทันที โดยที่รายชื่อต่าง ๆ ไม่หายแม้แต่รายชื่อเดียว

และทั้งหมดนี้คือความสำคัญของ gmail ที่มีต่อการใช้งาน android หวังว่าเมื่อได้อ่านบทความแล้ว จะไม่ สมัคร gmail แบบทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ ต่อไปนะครับ เพราะมันน่าเสียดาย

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง