ตัวจัดการไฟล์ (File Manager)

 

นับวันสมาร์โฟน (smartphone) ยิ่งเหมือนคอมพิวเตอร์เข้าไปทุกวัน สิ่งที่อยู่ภายในสมาร์ทโฟนนั้นก็ประกอบด้วยระบบปฏิบัติการ (Operating Systme) และโปรแกรมประยุกต์ (Application) เช่นเดียวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่สิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเจนก็คือ คอมพิวเตอร์นั้นมีคำสั่งหลากหลาย เรียกได้ว่าอยากจะทำอะไรก็ทำได้ แต่สมาร์ทโฟนนั้น ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของหน่วยความจำภายใน ทำให้ คำสั่งต่าง ๆ นั้นมีไม่เท่ากับในคอมพิวเตอร์ ยกตัวอย่างเช่น การบริหารจัดการไฟล์ซึ่งอาจจะด้วยกว่าเป็นต้น สำหรับในบทความนี้ขอแนะนำ ตัวจัดการไฟล์ (File Manager) ซึ่งเป็น App ที่ใช้สำหรับบริหารจัดการไฟล์ภายในสมาร์ทโฟน ซึ่งช่วยให้การคัดลอก เคลื่อนย้าย ลบไฟล์ ทำได้ง่ายขึ้น

 

Link สำหรับอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และติดตั้ง App ผ่าน Google Play คลิกที่นี่

 

หลังจากติดตั้ง App เรียบร้อยแล้วมาดูการใช้งานกันครับ เริ่มจากเปิด App ตัวจัดการไฟล์ (File Manager) จะได้หน้าจอตามภาพด้านล่าง ซึ่งประกอบด้วยรายละเอียดของไฟล์ภายในเครื่องของเราว่ามีไฟล์อะไร จำนวนเท่าไหร่ เหลือพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลอีกเท่าไหร่ ตัวอย่างต่อไปนี้ผมกดเลือกไอค่อน Images เพื่อเข้าไปจัดการไฟลรูปภาพ

 

filemanager 002

 

จะเห็นรูปภาพภายในโฟลเดอร์ต่าง ๆ  จากตัวอย่างผมกดเลือกโฟลเดอร์ Screenshot

 

filemanager 003

 

หากต้องการทำอะไรกับไฟล์ไหนก็ให้กดช่องสี่เหลี่ยมที่อยู่ด้านหลังไฟล์นั้น และกดเลือกเมนูด้านล่าง เช่น ย้าย คัดลอก ลบ แบ่งปัน เป็นต้น

 

filemanager 004

 

จากที่ยกตัวอย่างมานี้เป็นเพียงความสามารถเพียงส่วนเดียวเท่านั้น App นี้ยังสามารถบริหารจัดการไฟล์ได้มากกว่าที่เห็น ติดตั้ง และใช้งานดู แล้วจะรู้ว่า App นี้ใช้ได้ดีทีเดียวครับ

 

ติดตามการใช้ Android Application เพิ่มเติม คลิกที่นี่ คุณจะได้รับความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับ Android Application เพิ่มมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ออกแบบมาเพื่อทุกท่านครับ