Android One คืออะไร

android 003

Android One คือโครงการของ Google ที่ต้องการจะให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนที่ดีมีคุณภาพและมีราคาที่ไม่แพง Google จึงกำหนด Spec มาตรฐานเพื่อให้ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือผลิตตามสเปคที่ Google กำหนดเอาไว้ สมาร์ทโฟนที่เป็น Android One จะได้รับการอัพเดทแอนดรอยเวอร์ชั่นใหม่ๆ โดยตรงจาก Google รวมถึงการอุดช่องโหว่หรือการแก้จุดบกพร่องที่มีปัญหาจาก Google ทำให้สมาร์ทโฟนในโครงการ Android One ค่อนข้างจะมีความปลอดภัยที่ดี

ความแตกต่างของ Smartphone Android One กับสมาร์ทโฟนอื่น ๆ

 1.  ในสเปคระดับเดียวกัน สมาร์ทโฟน Android One จะมีราคาที่ถูกกว่า และต้องบอกว่าประสิทธิภาพของเครื่องนั้นไม่ได้แย่แต่อย่างใด ในทางกลับกันกลับทำงานได้อย่างราบรื่นเนื่องจากไม่มีหน้าจากที่เรียกว่า UI มาครอบนั่นเอง

 2.  จะไม่มี Application อื่นๆที่เราไม่ต้องการติดตั้งมามากนักทั้งนี้ใน smartphone Android จะมีเพียงแอปพลิเคชั่นจาก Google และผู้ผลิตโทรศัพท์ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แน่นอนว่าเมื่อไม่ Application ที่เราไม่ต้องการใช้งานติดมากับเครื่อง ทำให้เราไม่เสียพื้นที่ไปโดยเปล่าประโยชน์ นอกจากนั้นก็ยังไม่ต้องเสียเวลาในการปิดการใช้งาน App เหล่านั้นอีกด้วย

3.  ใช้พลังงานน้อยกว่า เนื่องจากไม่ต้องเสียพลังงานไปกับ Application บางตัวที่เราไม่ได้ใช้งาน รวมถึงไม่มีหน้ากากมาครอบบน android ทำให้ไม่ต้องเสียพลังงานไปใช้งานในส่วนนั้น ทำให้เราสามารถใช้งานสมาร์ทโฟนเครื่องโปรดของเราได้อย่างยาวนานมากขึ้น

สำหรับสมาร์ทโฟน Android One ในปี 2018 ที่กำลังได้รับความนิยมได้แก่ Mi Ai จาก Xiaomi รายละเอียดและสเปค คลิกที่นี่ และเมื่อเวลาล่วงเลยผ่านมาก็ได้มีการพัฒนา Mi A2 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่เป็น Android One รุ่นล่าสุดจาก Xiaomi อีกด้วย รายละเอียดและสเปคของ Mi A2 คลิกที่นี่

จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ หากคุณต้องการใช้งานสมาร์ทโฟนที่เป็น Android One แล้วหละก็ ผมเชื่อว่าคุณจะได้รับประสบการใหม่ ๆ ของการใช้สมาร์ทโฟน Android เลยทีเดียว คุณจะได้สัมผัสกับความลื่นไหลของตัวเครื่อง นอกจากนี้การได้รับการ Update ที่ยาวนานทำให้สมาร์ทโฟนของคุณมีความปลอดภัย และใช้งานได้อย่างสบายใจ แต่สิ่งที่คุณอาจจะต้องปรับตัวนิดหน่อยก็คือการใช้ Google Photo เป็นแกลเลอรี่ในการเก็บรูปภาพ ซึ่งผมมองเป็นข้อดีเป็นอย่างมากเนื่องจาก ภาพของเราจะไม่สูญหายเมื่อสมาร์ทโฟนมีปัญหา เนื่องจากภาพเหล่านั้นจะถูกส่งผ่านทางอินเตอร์เน็ต ขึ้นไปเก็บไว้บน Google Photo นั่นเอง

เมื่อได้อ่านบทความนี้แล้วก็หวังว่าสมาร์ทโฟน Android One จะเป็นทางเลือกให้กับคุณ ในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนครั้งต่อไปนะครับ เพราะนอกจากราคาที่ไม่แพงแล้ว ประสิทธิภาพในการทำงานก็เรียกได้ว่าไม่ได้ด้อยแตกต่างใด

ติดตามการใช้ Android Application เพิ่มเติมได้ที่ https://android-apps24.blogspot.com/