รหัส OTP คืออะไร

otp 

 

OTP ย่อมาจาก One Time Password คือรหัสผ่านที่ใช้เพียงครั้งเดียวในช่วงเวลาหนึ่ง (ประมาณ 3-5 นาที) หากเลยเวลานี้จะไม่สามารถใช้รหัสที่ได้รับได้ โดยรหัสนี้จะถูกส่งมาทาง SMS หรือ Email เป็นตัวเลข 6 หลักเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการว่าจะส่งช่องทางใด รหัส OTP ที่เราได้รับนี้เป็นการยืนยันว่าเราคือผู้ทำรายการ หรือทำธุรกรรมผ่านทางอินเตอร์เน็ตด้วยตัวของเราเอง เช่น เมื่อเราซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ และชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หลังจากกรอกรายละเอียดเกี่ยวกับการชำระเงินเรียบร้อยแล้ว จะมีหน้าแบบฟอร์มสำหรับใส่รหัส OTP ขึ้นมา เราจะต้องเปิดมือถือเพื่อดูรหัสที่ได้รับจากธนาคาร และนำรหัสนั้นมากรอกลงในแบบฟอร์ม จึงจะทำรายการได้สำเร็จเป็นต้น

ขอขยายความวิธีการทำงานของ OTP เพิ่มเติมดังนี้ เหตุผลที่ธนาคาร หรือผู้ให้บริการรายอื่น ๆ เลือกใช้ OTP เพราะมันมีความปลอดภัยในระดับที่ดี ถึงแม้ว่าจะไม่ดีที่สุดก็ตาม หลักการคือรหัสที่ส่งมายัง มือถือ หรือ Email ของเรานั้น เป็นการตรวจสอบว่าเราเป็นเจ้าของเบอร์มือถือหรือ Email ย่อมได้รับรหัสดังกล่าว แต่หากไม่ใช้ก็จะไม่ได้รับรหัส OTP และทำรายการต่อไปไม่ได้

ความเสี่ยงของระบบนี้ก็มีอยู่บ้าง เช่น โทรศัพท์มือถือหาย แล้วเราไม่ใส่รหัสผ่านให้กับโทรศัพท์ หรืออายัดเบอร์โทรศัพท์ล่าช้าก็อาจเกิดการสูญเสียได้ ไม่ว่าจะเป็นเงินทอง หรือแม้แต่กระทั่งบัญชี Social ต่าง ๆ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องเก็บรักษาโทรศัพท์มือถือของเราให้ดี และจะต้องตั้งรหัสผ่านให้กับสมาร์ทโฟนของเราเพื่อป้องกันไม่ให้ใครเข้าสู่หน้าจอมือถือของเราโดยไม่ได้รับอนุญาต

 ปัจจุบันมิจฉาชีพมักจะแกล้งโทรมาหลอกลวงเกี่ยวกับรหัส OTP อยู่บ่อย ๆ คนที่มีความเสี่ยงคือกลุ่มผู้สูงอายุที่เริ่มต้นใช้สมาร์ทโฟน และคนที่ไม่ให้ความสำคัญกับ OTP สำหรับคนที่ไม่ทราบวิธีการทำงานของ OTP แล้วดันไปบอกรหัส OTP ไป ก็จะถูก Hack ได้ทันที สิ่งที่ต้องพึงระวังให้ดีอีกเรื่องหนึ่ง คือการเก็บ OTP ไว้เป็นความลับ และไม่ส่งให้ใครโดยเด็ดขาด ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

ติดตามอ่านเพื่อเพิ่มความรู้เรื่อง OTP ได้จากบทความในบล็อกที่มีชื่อว่า OTP มีประโยชน์อย่างไร 

ติดตามการใช้ Android Application เพิ่มเติมได้ที่ https://android-apps24.blogspot.com/

เนื้อหาที่คุณอาจสนใจ