แอพ (App) คืออะไร

what is app

 

แอพ (APP) คือคำที่เรียกกันย่อ ๆ เพื่อออกเสียงสั้น ๆ เข้าใจง่าย ๆ ซึ่งคำเต็มก็คือ แอพพลิเคชั่น (Application) หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมประยุกต์ หรือโปรแกรมใช้งานเฉพาะทางก็ได้ ในอดีตนั้นใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นหลัก แต่เมื่อมีการพัฒนาอุปกรณ์ที่เรียกว่าสมาร์ทดีไวซ์ อย่างแท็บเล็ต และ สมาร์ทโฟน ขึ้นมา จึงได้มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่น บนแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนขึ้นมา และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมักเรียกคำย่อว่า แอพ (App) นั่นเอง 

ต่อไปนี้คือลักษณะของ App ที่คุณควรต้องรู้

1. แอพนั้นมีทั้งแบบ Download ใช้งานได้ฟรี และแบบมีค่าใช้จ่าย ซึ่งอาจจะเป็นการซื้อขาด หรืออาจจะเป็นการชำระค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือน

2. แอพนั้นมีหลากหลายชนิด และนับวันจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเราเองก็ไม่อาจจะทราบได้ว่ามีแอพอะไรอยู่บนโลกนี้บ้าง

3. แอพบนสมาร์ทโฟนนั้น ยังมีความสามารถด้อยกว่า แอพพลิเคชั่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่พอสมควร เนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องของขนาดหน้าจอ และแป้นพิมพ์

4. แอพมีการอัปเดทอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เราได้ใช้ความสามารถใหม่ ๆ อยู่โดยตลอด แต่ก็ต้องแลกมาด้วยเนื้อที่เก็บข้อมูลภายในเครื่อง  

5. แอพบนสมาร์ทโฟนนั้นราคาถูกกว่า แอพพลิเคชั่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ (สำหรับแอพแบบมีค่าใช้จ่าย)

6.  แอพฟรีมักมีโฆษณามาด้วยเสมอ และถ้าต้องการเอาโฆษณาออกต้องชำระเงิน ซึ่งก็ไม่ได้แพงมากนัก

7. แอพบนสมาร์ทโฟนติดตั้งง่าย และถอนง่ายกว่าแอพพลิเคชั่นบนคอมพิวเตอร์

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ App ที่คุณควรรู้ และทำความเข้าใจ จะได้เลือกใช้ App ได้ตรงใจมากขึ้น  ติดตามการใช้ Android Application เพิ่มเติม คลิกที่นี่ คุณจะได้รับความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับ Android Application เพิ่มมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ออกแบบมาเพื่อทุกท่านครับ 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ