ขยายและย่อชิ้นงานด้วย Zoom Tool

 

Zoom Tool ในโปรแกรม Illustrator cc นั้น ไม่แตกต่างจาก Zoom Tool ในโปรแกรม Photoshop เลย มีหน้าที่เพื่อขยายขนาดของวัตถุให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานนั้นง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เราต้องการเก็บรายละเอียดตามซอก ตามมุมต่าง ๆ หากรูปมีขนาดเล็กเราก็ไม่สามารถเก็บรายละเอียดได้ครบ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องซูมภาพให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้สามารถเก็บรายละเอียดได้ง่ายขึ้นนั่นเอง เครื่องมือ Zoom Tool นั้นมีลักษณะตามภาพด้านล่าง

 

 

เริ่มต้นโดย คลิกเมาส์เลือกเครื่องมือ Zoom Tool จะเห็นว่าเมาส์จะเปลี่ยนลักษณะเป็นแว่นขยาย และมีเครื่องหมาย + เป็นการ Zoom in หรือการขยาย หากต้องการ Zoom out หรือให้ภาพเล็กลง ให้กดปุ่ม alt บนคีย์บอร์ดค้างเอาไว้ สังเกตว่าในแว่นขยายจากเดิมเป็ฯเครื่องหมาย + จะกลายเป็นเครื่องหมาย - เมื่อคลิกเมาส์ซ้ำ ๆ ภาพก็จะค่อย ๆ เล็กลงตามจำนวนครั้งที่คลิก

 

ในกรณีที่ Zoom in เพื่อขายภาพให้ใหญ่มาก ๆ และต้องการเลื่อนไปยังตำแหน่งต่าง ๆ ของรูปภาพ ให้กดปุ่ม Specbar บนคีย์บอร์ดค้างเอาไว้ เมาส์จะเปลี่ยนเป็นรูปมือ จากนั้นคลิกเมาส์ค้างแล้วเลื่อนรูปภาพเพื่อไปยังตำแหน่งที่ต้องการ  หากต้องการให้ชิ้นงานกลับสู่ขนาดปกติก็เพียงแค่ดับเบิลคลิกบนเครื่องมือ Zoom Tool 



การสร้างงาน Graphic โปรแกรม Illustrator เป็นที่นิยมในหมู่นักออกแบบเป็นอย่างมาก