เข้าใจ Layer เข้าใจ Photoshop

 

photoshop 270

 

สนใจเรียน Photoshop Online แบบตัวต่อตัว เก่ง Photoshop ได้ภายใน 20 ชั่วโมง คลิกที่นี่  

ในระยะแรกที่ผมเริ่มต้นใช้โปรแกรม photoshop มีความรู้สึกว่าทำไมโปรแกรมนี้มันช่างใช้ยากเสียจริง มันมีเหตุและมันมีปัจจัยเพียงนิดเดียวก็คือ เรายึดติดกับการใช้โปรแกรมที่ไม่มี Layer จนเกิดความรู้สึกต่อต้านนั่นเอง พอมาใช้โปรแกรมที่มี Layer จึงเกิดอาการสับสน พอเกิดอาการสับสน ก็จะเกิดอาการต่อต้านขึ้นมาในใจ แต่หากเรารู้ว่า Layer มีหลักการทำงานอย่าง เราก็จะเข้าใจ Photoshop ได้เร็วขึ้น ต่อไปนี้คือความหมาย และรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับ Layer ที่ต้องทำความเข้าใจ

 

layer แปลกันตรง ๆ นั้นแปลว่า "ชั้น" นั่นหมายความว่าเวลาที่เราทำงานกับ Photoshop เราจะทำงานเป็น "ชั้น" นั่นเอง ณ ขณะนี้ให้คุณนึกถึงว่าคุณมีกระดาษ A4 อยู่ 5 ใบวางซ้อนทับกันอยู่ เราสามารถทำอะไรกับกระดาษากองนี้ได้บ้าง ไปดูคำถามและคำตอบด้านล่างได้เลย


1. ถ้ากระดาษใบล่างสุดมีตัวอักษรอยู่ เราจะเห็นตัวอักษรหรือไม่ คำตอบคือ ไม่เห็น เพราะมันถูกกระดาษ 4 ใบด้านบนบังอยู่
2. แล้วจะทำยังให้เห็นตัวอักษรจากกระดาษใบล่างสุดล่ะ คำตอบคือ เอากระดาษ 4 แผ่นด้านบนออก หรืออาจจะดึงกระดาษใบล่างสุด แล้วนำไปวางไว้ด้านบนสุดแทน
3. อยากเอากระดาษออก 1 แผ่นได้หรือไม่ คำตอบคือได้ แค่ดึงแผ่นที่ไม่ต้องการออกจากกองกระดาษก็เรียบร้อย
4. อยากเอากระดาษแผ่นที่ดึงออกมาใส่ในกองอีกได้ไหม คำตอบคือ ได้ จะเอามาวางไว้ด้านบนสุด ด้านล่างสุด หรือแทรกตรงไหนก็ได้
5. ถ้าเราระบายสีด้วยสีได้ที่กระดาษแผ่นบนสุด สีจะติดที่กระดาษใบล่าง ๆ ด้วยหรือไม่ คำตอบคือไม่ เพราะเราระบายสีที่กระดาษใบบนสุด
6. กระดาษแต่ละใบสามารถสลับตำแหน่งกันได้หรือไม่ คำตอบคือได้อย่างแน่นอน จะเอากระดาษแผ่นที่ 3 กับ 4 สลับกัน หรือ 2 กับ 3 สลับกันก็ทำได้ทุกเมื่อ

 

กระดาษเหล่านี้ก็เปรียบเสมือน Layer ในโปรแกรม Photoshop นั่นเอง จะทำงานกับ Layer ไหนก็ต้องคลิกเลือก Layer นั้นเสียก่อน จากนั้นก็สามารถทำในสิ่งที่ต้องการได้ตามใจคุณ Layer สามารถสร้างเพิ่มได้, คัดลอกได้, เคลื่อนย้ายได้ และลบได้ ไม่แตกต่างจากกอง กระดาษ A4 ที่ได้ยกตัวอย่างก่อนหน้านี้ ด้วยการทำงานแบบแยกชั้นนี้ทำให้การทำงานมีความยืดหยุ่นสูง เพราะเมื่อเราทำงานกับ Layer ที่เราเลือก Layer อื่น ๆ ก็จะไม่ได้รับผลกระทบ ทำให้สามารถสร้างสรรค์งานได้ดั่งใจ

 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องของ Layer ที่จะต้องทำความเข้าใจ เพราะหากเข้าใจ Layer แล้ว ก็จะสามารถใช้โปรแกรม Photoshop ได้อย่างแน่นอน... อ่านบทความ Photoshop CC เพิ่มเติม คลิกที่นี่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ