Photoshop ทำงานกับ Layer ภาคปฏิบัติ

photoshop 271

 

ก่อนจะอ่านบทความนี้ หวังว่าคุณคงได้อ่านบทความที่ผมได้แนะนำเกี่ยวกับ Layer ไปแล้ว บทความนี้เราจะเริ่มต้นใช้ Layer ในการทำงานกันครับ เวลาที่เราสร้างงานขึ้นมาใหม่ ภาพรวมของหน้าตา Photoshop จะเป็นแบบนี้ และเพื่อให้ภาพใหญ่ขึ้น ภาพต่อ ๆ ไปจะโฟกัสเฉพาะจุดนะครับ จะได้เห็นได้อย่างชัดเจน

 

photoshop 170

 

หลังจากที่เราสร้างงานขึ้นมาแล้ว จะเห็นพื้นที่ทำงานที่มีพื้นหลังเป็นสีขาว เมื่อดูที่พาแนล Layer ขณะนี้จะมีคำว่า Background ปรากฏอยู่

 

photoshop 163

 

เราจะทำการสร้าง Layer เพิ่มขึ้นมาอีก 1 Layer โดยคลิกปุ่ม Create a New Layer

 

photoshop 164

 

ขณะนี้จะมี Layer 1 เพิ่มขึ้นมาตามภาพด้านล่าง โดยอยู่เหนือ Background (ข้อสังเกตแถบสีอยู่ที่ Layer ใด แสดงว่าเรากำลังทำงานกับ Layer นั้น) ขณะนี้แถบสีอยู่ที่ Layer 1 แสดงว่าเรากำลังทำงานที่ Layer 1 นอกจากนี้จะเห็นว่า Layer 1 เป็นพื้นหลังโปร่งใส (สัญลักษณ์คือเป็นตารางหมากรุก) ซึ่งเราจะเติมสีที่ Layer  1 นี้

 

photoshop 165

 

สำหรับการเติมสีนั้น เราจะเทสีลงไปบน Layer 1 โดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Paint Bucket Tool (ข้อสังเกตุเวลาที่เราใช้เครื่องมือ ถ้าเครื่องมือใดก็ตามมีลูกศรสามเหลี่ยมเล็ก ๆ อยู่บริเวณมุมล่างขวามือ ให้คลิกเมาส์ค้างที่เครื่องมือนั้น จะทำให้เราเห็นเครื่องมือเพิ่มเติมที่ซ่อนอยู่ออกมา)

 

photoshop 166

 

สังเกตสีของ Foreground ขณะนี้เป็นสีฟ้า  

 

photoshop 167

 

เลื่อนเมาส์ไปบนพื้นที่ขาว ๆ จะเห็นว่าเมาส์กลายเป็นรูปถังสี อย่างที่บอกนะครับ Background เป็นสีขาว Layer 1 นั้นโปร่งใสจึงทำให้เรามองเห็น Layer ของ Background ซึ่งเป็นสีขาว

 

photoshop 168

 

เมื่อคลิกเมาส์บนพื้นที่ทำงาน ก็จะเทสี (Foreground) ที่เราได้เลือกไว้ลงไป (สังเกตว่า ขณะนี้ Layer 1 นั้นเปลี่ยนสีเป็นสีฟ้าเรียบร้อยแล้ว)

 

photoshop 169

 

และนี่คือการการเปลี่ยนสีให้กับ Layer ด้วยเครื่องมือ Paint Bucket Tool ครับ ติดตามตอนต่อไปครับ... อ่านบทความ Photoshop CC เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ