ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

รู้จัก Selection ใน Photoshop ให้มากขึ้น ตอนที่ 1

photoshop 211 

 

อย่างที่เราได้ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การที่เราสร้าง selection ในโปรแกรม Photoshop นั้นก็เพื่อเลือก ที่จะกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งกับพื้นที่ตรงส่วนที่เราเลือก (ในที่นี้จะใช้คำภาษาอังกฤษว่า selection) เรื่องราวต่อไปนี้จะขอขยายความเกี่ยวกับการใช้งาน selection ให้มากขึ้น โดยที่เราจะสร้าง selection ด้วย Rectangular Marquee Tool และทำการลบพื้นที่ในส่วนที่เราเลือก และดูผลของการลบว่ามันมีรายละเอียดอย่างไร เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาเราจะมาดูขั้นตอนกันเลย เริ่มจากเปิดรูปภาพใด ๆ ขึ้นมา จากตัวอย่างผมเปิดภาพยุ้งเกลือที่บ้าน จากนั้นคลิกเลือกเครื่องมือ Rectangular Marquee Tool ตามภาพด้านล่าง 

 

photoshop 212

 

ที่ Optionbar ค่าของ Feather จะต้องมีค่าเป็น 0 px และ Style เป็น Normal

 

photoshop 213

 

เลื่อนเมาส์ไปบนรูปภาพ คลิกเมาส์ค้างแล้วลากสร้าง selection ขึ้นมา จากนั้นปล่อนเมาส์ 

 

photoshop 214

 

กดปุ่ม Delete บนคีย์บอร์ด จะแสดงหน้าต่าง Fill ขึ้นมา ปรับตั้งค่าตามภาพด้านล่างได้เลย 

 

photoshop 215

 

เมื่อคลิกปุ่ม OK ก็จะได้ลักษณะตามภาพด้านล่าง ซึ่งจะเห็นว่ามีการเติมสีขาวซึ่งเป็นสี Foreground เข้าไปในพื้นที่ ๆ เราทำการเลือก

 

photoshop 216

 

เมื่อกดปุ่ม Ctrl + d (ที่คีย์บอร์ด) ซึ่งเป็นการยกเลิก selection ก็จะเห็นว่าขอบของส่วนที่เราสร้าง selection (ส่วนที่เป็นสีขาว) นั้นคมกริบเลยทีเดียว

 

 

photoshop 217

 

สรุป : การทำงานกับ selection นั้น สามารถกำหนดความคมของขอบได้ โดยปรับเปลี่ยนตัวเลขในส่วนของ Feather (ที่ Optionbar) หากตัวเลขมากขึ้นขอบจะไม่คม แต่จะเป็นขอบที่มีความฟุ้งและเบลอแทน และที่สำคัญคือจะต้องกำหนดตัวเลขก่อนทำการเลือกทุกครั้ง

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ