photoshop 147

 

Photoshop อ่านว่า โฟโต้ชอป คือโปรแกรมสำหรับปรับแต่งรูปภาพระดับมืออาชีพ ซึ่งเป็นที่ยอมรับของนักคอมพิวเตอร์กราฟฟิกส์ และช่างภาพ เป็นอย่างมาก โฟโต้ชอป นั้นมึความสามารถที่หลากหลาย เริ่มตั้งแต่ปรับแต่งรูปภาพแบบพื้นฐาน เช่น การปรับความมืดความสว่าง ปรับความผิดเพี้ยนของสี ไปจนกระทั่งตัดต่อสร้างงานกราฟฟิกส์ระดับสูง

Photoshop พัฒนาโดย อะโดบีซิสเต็มส์ (Adobe Systems) บริษัทผลิตซอฟแวร์ขนาดใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งผลิตซอฟแวร์สำหรับงานกราฟฟิกส์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นซอฟแร์สำหรับปรับแต่งรูปภาพ, ออกแบบเว็บไซต์ หรือแม้กระทั่งตัดต่อวีดีโอ ซอฟแวร์เหล่านี้มีคุณภาพดี และเป็นที่ยอมรับจากคนทั่วโลก

ลิขสิทธิ์สำหรับการใช้งานโปรแกรม Photoshop นั้นมีการเปลี่ยนแปลงจากในอดีตเป็นอย่างมาก ปัจจุบันเราไม่จำเป็นต้องซื้อโปรแกรมเป็นแผ่นมาติดตั้งอีกแล้ว เพราะ Adobe พัฒนา Photoshop ให้อยู่ในชุดโปรแกรมที่เรียกว่า Creative Cloud สามารถ Download ไฟล์สำหรับติดตั้งโปรแกรมได้ทางอินเตอร์เน็ต และจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ซึ่งจะมีลักษณะเป็นการเช่าใช้โปรแกรม โดยการเช่าใช้นั้นจะต้องเลือกตามแผนการให้เช่าที่ Adobe กำหนดเอาไว้ เช่น Photography Plan เป็น Plan สำหรับ ช่างภาพ ตากล้อง อย่างแท้จริง เพราะสามารถ Download ติดตั้ง และใช้งาน โปรแกรม Photoshop และ Lightroom ได้อีกด้วย สำหรับราคาที่เช่าใช้ใน Plan นี้คือ 300 กว่าบาท ต่อเดือน โดยการจ่ายเงินนั้นสามารถจ่ายเป็นรายเดือนได้ แต่การเช่าใช้ต้องเช่าไม่น้อยกว่า 1 ปี (ไม่ใช่ว่าเดือนนี้อยากเช่าก็จ่าย เดือนหน้าไม่อยากเช่าก็ไม่จ่าย)

ข้อดีของการใช้ Photoshop แบบเช่าใช้ก็คือได้รับการ Update โปรแกรมโดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม โดย Adobe จะส่งไฟล์สำหรับการ Update ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งสะดวกและรวดเร็วเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีวีดีโอสอนการใช้โปรแกรมอยู่ในโปแกรมเลยทำให้เข้าใจ และสามารถใช้ความสามารถใหม่ ๆ ของโปรแกรมได้ง่ายขึ้น

หากวันนี้คุณมีอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการปรับแต่งรูปภาพ, ออกแบบกราฟฟิกส์ หรือแม้กระทั่งขายรูปออนไลน์ แนะนำให้ใช้โปรแกรม Photoshop Photography Plan เพราะประหยัด และคุ้มค่ามาก และที่สำคัญคือการใช้ซอฟแวร์ที่ถูกลิขสิทธิ์นั้นคุณไม่ต้องกังวลว่าโปรแกรมจะผิดพลาดได้ง่าย ๆ หรือมีไวรัสคอมพิวเตอร์แอบแฝงมากับโปรแกรม และท้ายที่สุดคือความสบายใจที่เราไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ของใคร

ทั้งหมดนี้คือรายละเอียดเกี่ยวกับ Photoshop ที่คุณควรต้องทราบ เพื่อปรับตัวไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ยิ่งคุณศึกษา และเข้าใจมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้คุณสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างคุ้มค่า และประหยัดเงินมากขึ้นเท่านั้น... อ่านบทความ Photoshop CC เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ