photoshop ปรับภาพเฉพาะส่วนแบบบ้าน ๆ เน้นรวดเร็ว

photoshop 242

 

จากภาพตัวอย่างด้านบน จะเห็นว่าสีขาวของดอกไม้สว่างเกือบใช้ได้ แต่สีพื้นหลังนั้นมืดไปสักหน่อย เราจึงจะแยกปรับระหว่างดอกไม้กับพื้นหลัง (ส่วนที่เป็นใบสีเขียว) สำหรับขั้นตอนการปรับแต่งมีดังต่อไปนี้ เริ่มจาก กดปุ่ม Ctrl + j (ที่คีย์บอร์ด) เป็นการคัดลอกเลเยอร์ (Layer) ซึ่งจะปรากฎ Layer 1 ขึ้นมาตามภาพด้านล่าง (อย่าลืมว่าขณะนี้เราจะทำงานกับ Layer 1)

 

photoshop 243

 

ปรับความสว่างของพื้นหลังโดยใช้เมนู Image > Adjustments > Exposure (ถนัดใช้เมนูอื่นก็ไม่ว่ากัน)

 

photoshop 244

 

ปรับความสว่างโดยไม่ต้องสนใจดอกไม้ ให้พื้นหลังสว่างแบบพอดี ๆ โดยเลื่อนสไลด์บาร์ที่ Exposure เสร็จแล้วกดปุ่ม OK

 

photoshop 245

 

จากนั้นไปที่พาแนล Layer นำเมาส์วางที่ Background (เป็นรูปมือ) และดับเบิลคลิกเมาส์ (ย้ำนะครับว่าดับเบิ้ล)

 

photoshop 246 

 

ปรากฎหน้าต่าง New Layer ขึ้นมา คลิกปุ่ม OK ได้เลย (ถ้าอยากจะตั้งชื่อเป็นชื่ออื่นก็ได้ ในตัวอย่างนี้ Layer มันไม่เย๊อะผมเลยไม่ตั้ง)

 

photoshop 247

 

คลิกเมาส์ค้างที่ Layer 0 แล้วลากขึ้นไปอยู่ด้านบน Layer 1 (ขณะนี้ Layer สลับกันแล้วระหว่าง 0 กับ 1) เราจะทำงานกับ Layer 0 (สังเกตว่าแถบสีเท่าอยู่ที่ Layer 0)

 

photoshop 248

 

คลิกเลือกเครื่องมือ Eraser Tool

 

photoshop 249 

 

เลือกหัวแปรงใหญ่ ๆ ผมเลือก 600 (การเลือกหัวแปรงขึ้นอยู่กับขนาดรูปด้วยว่าใหญ่หรือไม่) ค่าอื่น ๆ ไม่ต้องปรับ

 

photoshop 250

 

ลบพื้นที่ส่วนที่ไม่ใช้ดอกไม้ออกให้หมด ตามซอก ๆ กดอย่าลืมลดขนาดหัวแปลง โดยการกดปุ่ม บ ที่คีย์บอร์ด ตรงกันข้ามถ้าลดปุ่ม ล บนคีย์บอร์ดก็จะขยายใหญ่ เว้นเอาไว้เฉพาะดอกไม้ ลบได้ตามสบายไม่ต้องเกรง และจะลบให้เกินเข้าไปตามขอบดอกไม้นิดหน่อยก็ไม่เป็นไร คุณลองเองแล้วคุณจะรู้เอง อธิบายมากจะ งง เปล่า ๆ :) ลบเสร็จจะเห็นว่าพื้นหลังสว่างขึ้นมาแล้ว 

 

photoshop 251

 

สามารถนำวิธีนี้ไปประยุกต์ใช้กับภาพอะไรก็ได้ เช่น ปรับความสว่างของเงาใต้จานอาหาร หรือจะหรับท้องฟ้าให้สดใสก็ยังได้ (ฟ้าใสแล้วส่วนอื่น ๆ ไม่เพี้ยนอ่ะน่ะ)... อ่านบทความ Photoshop CC เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ