การปรับ Opacity ใน Photoshop

photoshop 264

 

ในโปรแกรม Photoshop นั้นเราสามารถปรับความโปร่งแสงของ Layer ได้ ซึ่งก็คือ Opacity นั่นเอง หากจะแปลกันตรงตัว คำว่า Opacity แปลว่า ความทึบแสง เพราะฉะนั้นเมื่อเราปรับค่า Opacity ในโปรแกรม Photoshop ก็คือการปรับความทึบ หรือ ความโปร่งของแสงนั่นเอง เรามาดูตัวอย่างกัน จากภาพด้านบนคือภาพที่ผมเปิดขึ้นมา จะเห็นว่าในส่วนของพาแนล Layers จะปรากฎ Background ขึ้นมา (เปิดภาพไหน ๆ ก็จะปรากฎ Background ทุกภาพ) และเมื่อใดก็ตามที่เราต้องการสร้าง Layer ให้คลิกปุ่ม Create a new layer ตามภาพด้านล่าง

 

photoshop 265

 

จะเห็นว่าปรากฎ Layer 1 อยู่เหนือ Background ซึ่งมีลักษณะโปร่งใส รูปภาพจึงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

 

photoshop 266

 

เพื่อให้เห็นตัวอย่างชัดเจนมากขึ้น ผมจะเทสีของไปบน Layer 1 ซึ่งสังเกตง่าย ๆ ว่าแถบสีเท่าอยู่ที่ Layer 1 เราก็กำลังทำงานกับ Layer 1 นั่นเอง คลิกเลือกเครื่องมือ Paint Bucket Tool (จะเห็นว่าเครื่องมือแต่ละชุดนั้นถูกซ่อนอยู่ถ้าอยากจะเห็นทั้งหมดให้คลิกค้างเอาไว้ จากตัวอย่าง ผมมองไม่เห็นเครื่องมือ Paint Bucket Tool ซึ่งโปรแกรมแสดงเครื่องมือ Gradient Tool เอาไว้ ผมจึงคลิกเมาส์ค้างที่เครื่องมือ Gradient Tool และปรากฎเครื่องมือออกมาอย่างที่เห็น และโปรแกรมก็จะคำเครื่องมือที่เราใช้ครั้งสุดท้ายเอาไว้) 

 

photoshop 267

 

เลื่อนเมาส์เข้ามาในบริเวณรูปภาพ และคลิก 1 ครั้ง โปรแกรมจะเทสี Foreground ลงไปบนภาพ จากตัวอย่างนี้ Foreground ถูกเลือกไว้ที่สีส้ม ที่ Layer 1 นี้จึงกลายเป็นสีส้ม ภาพกระต่ายกับเต่าในส่วนของ Background ยังไม่ได้รับผลใด ๆ อย่าลืมสังเกตในส่วนของพาแนล Layers ด้วยนะครับ จะเห็นว่า Layer 1 (สีเหลี่ยมเล็ก ๆ) ก็เป็นสีส้มเช่นกัน

 

photoshop 268

 

ปรับ Opacity ตามภาพด้านล่างมาที่ 50% (ความเป็นจริงก็คือปรับตามความชอบ) เราก็จะมองเห็น Background แต่จะมีสีส้มที่เป็นลักษณะโปร่งแสงบัง Background อยู่ และนี่คือการปรับ Opacity นั่นเอง

 

photoshop 269

 

หวังว่าบทความนี้จะสร้างความเข้าใจให้กับผู้เริ่มต้นเรียนรู้ Photoshop ได้ไม่มากก็น้อยนะครับ อย่าลืมติดตามตอนต่อไปครับ... อ่านบทความ Photoshop CC เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ