.psd คือไฟล์อะไร

เรียน photoshop ตัวต่อตัว

 

การสร้างงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้น เมื่อเราทำงานเสร็จ หรือไม่เสร็จก็ตามแต่เราต้องการบันทึกงานเพื่อวัตถุประสงค์ใด ๆ ก็แล้วแต่ ในการบันทึกงานนั้นจะประกอบด้วย ชื่อของงาน ซึ่งเราเรียกกันตามหลักการว่าชื่อไฟล์ และนามสกุลของงาน หรือนามสกุลของไฟล์ นั่นเอง สำหรับไฟล์ที่มีนามสกุลเป็น .psd นั้น เป็นไฟล์ที่สร้างจากโปรแกรม photoshop ในทุกเวอร์ชั่น โดยชื่อนั้นสามารถตั้งเป็นภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษก็ได้

 

ไฟล์ .psd นั้นจะเปิดด้วยโปรแกรม photoshop เมื่อเปิดไฟล์ขึ้นมาแล้วจะเห็นขั้นตอนการทำงานทั้งหมด เช่น เห็นว่ามีมีจำนวน Layer เท่าไหร่ ในแต่ละ Layer มีการใส่ลูกเล่นอะไรเอาไว้บ้างเป็นต้น ซึ่งไฟล์ .psd นี้จะช่วยในเรื่องของการนำไฟล์เก่าขึ้นมาแก้ไข และเมื่อทำการแก้ไขเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะสามารถบันทึกเป็นไฟล์รูปภาพนามสกุลอื่น ๆ ได้อีกด้วย เช่น ไฟล์ .jpg, .png, .bmp เป็นต้น

 

เพราะฉะนั้นเมื่อเราทำงานด้วยโปรแกรม Photoshop ทุกครั้งที่ทำงานเสร็จเรียบร้อยก็จำเป็นจะต้องเก็บไฟล์ .psd เอาไว้ด้วย เพื่อช่วยให้การแก้ไขไฟล์ทำได้ง่ายขึ้น (หากต้องมีการแก้ไข) สำหรับขนาดไฟล์ .psd นั้นจะมีขนาดใหญ่กว่าไฟล์รูปภาพธรรมดา เนื่องจากมันจะเก็บกระบวนการทำงานต่าง ๆ ด้วยโปรแกรม photoshop เก็บอยู่ในนั้น นั่นเอง

 

หวังว่าบทความสั้น ๆ บทความนี้จะช่วยให้คุณสามารถบันทึกงานด้วยโปรแกรม Photoshop ได้อย่างถูกต้อง และสามารถใช้โปรแกรม Photoshop ได้ดีขึ้นนะครับ และพบกันในบทความต่อไปครับ

 

เรียน Photoshop Step by Step ฟรีบน Youtube คลิกที่นี่   


กลับเมนูหลัก Photoshop CS6

การซ่อน และยกเลิกการซ่อน Tool และ Option

Download Photoshop CS6

การติดตั้ง Adobe Photoshop CS6

ทำความเข้าใจก่อนใช้ Photoshop CS6

ภาพรวมของ Photoshop CS6

       ลบพื้นหลังอย่างรวดเร็วด้วย Photoshop 2023