พฤติกรรมของผู้ใช้ Android ที่น่าเสียดาย

 

ต้องยอมรับว่าปัจจุบัน ระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือที่เรียกว่าสมาร์ทโฟนนั้น เข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะระบบปฏิบัติการที่เรียกว่าแอนดรอยด์ (Android)  เนื่องจากตัวเครื่องมีราคาไม่แพง จนอาจจะบอกได้ว่าใคร ๆ ก็ใช้ได้ แน่นอนว่าเมื่อมีอะไรใหม่ ๆ เข้ามาย่อมต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ และทำความเข้าใจ จึงจะสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สมาร์ทโฟนเองก็เช่นกันต้องใช้เวลาเรียนรู้ และทำความเข้าใจอยู่พอสมควร และในระหว่างการเรียนรู้ไปใช้งานไปนี่เอง ทำให้เกิดพฤติกรรมที่ชวนให้น่าเสียดายโดยไม่รู้ตัว มาดูกันซิว่าคุณทำแบบนี้หรือไม่

 

1.  ไม่เข้าใจว่าการสมัคร Gmail นั้นสำคัญ จึงไม่สนใจที่จะสมัคร Gmail ด้วยชื่อที่มีความหมาย เมื่อถึงเวลาต้องใช้งาน Gmail ขึ้นมาจริง ๆ ก็อยากจะได้ชื่อใหม่ ซึ่งทำให้เสียเวลาเป็นอย่างมาก  

 

2.  ลืมรหัสผ่านของ Gmail และไม่มีการตั้งค่าเพื่อกู้คืนรหัสผ่าน ซึ่งมีผลทำให้ต้องสมัคร Gmail ใหม่ และทิ้งของเก่าโดยไม่สนใจใยดี ทราบหรือไม่ว่าการสมัคร Gmail เพียงครั้งเดียวคุณสามารถใช้บริการดี ๆ ฟรี ๆ ที่มีประโยชน์ของ Google ได้มากมาย การทิ้ง Gmail 1 Account นั้นทำให้คุณสูญเสียมากกว่า Gmail อย่างแน่นอน

 

3.  ไม่บันทึกเบอร์โทรศัพท์บน Gmail เพราะอาจจะไม่ทราบว่ามันดีอย่างไร การบันทึกเบอร์โทรศัพท์บน Gmail นั้นมีข้อดีมาก ๆ ก็คือเมื่อคุณจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนโทรศัพท์เพียงแค่คุณเข้าสู่ระบบด้วย Gmail เดิมรายชื่อทั้งหมดก็จะถูกโหลดเข้าเครื่องโดยอัตโนมัติไม่ต้องเสียเวลานำเข้าหรือส่งออกให้วุ่นวาย

 

4.  ไม่รู้ หรืออาจจะไม่เข้าใจบริการดี ๆ อย่าง Google Drive, Google รูปภาพ หรือแม้กระทั่ง Google ปฏิทิน สำหรับ Google Drive นั้นช่วยให้เราเก็บไฟล์ต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย ส่วน Google รูปภาพนั้นนอกจากเก็บรูปโดยอัตโนมัติได้แล้ว ยังมีความสามารถในการจัดการรูปภาพที่ช่วยให้คุณสะดวกสบายมากมาย และ Google ปฏิทินเองก็จะช่วยเตือนคุณไม่ให้พลาดกิจกรรมต่าง ๆ ตามที่คุณกำหนดไว้ และเมื่อไม่ใช้งาน Application เหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมิใช่น้อย

 

5.  ไม่ทราบว่าเครื่องตนเองสามารถส่ง Email ได้ และไม่เคยคิดจะใช้ Email ในการการสื่อสาร ปัจจุบัน E-mail ยังมีความสำคัญอยู่ไม่น้อยไม่ว่าจะเป็นการแนบไฟล์ขนาดใหญ่ หรือการส่งข้อมูลในปริมาณมาก ๆ

 

จาก 5 ข้อที่ได้กล่าวมานี้ ลองสำรวจตรวจสอบตัวคุณเอง และคนรอบข้างดูสิว่ามีพฤติกรรมที่น่าเสียดายเหล่านี้หรือไม่ หวังว่าอ่านแล้วจะช่วยให้คุณเข้าใจการใช้งาน Android มากขึ้น และเข้าใจถึงความสำคัญของ Gmail ให้มากขึ้นเช่นกัน