สอนลูกอย่างไรให้เก่งคอมพิวเตอร์

 

บทความต่อไปนี้เป็นวิธีการการสอนลูกที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป โดยผมได้ทำการทดลองด้วยตัวเอง และสอนลูกให้ลูกได้เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะ จากหลายสิ่งหลายอย่างที่คิดว่าเป็นปัญหา ทุกอย่างกลับเปลี่ยนแปลงเป็นด้านบวก ลูกเรียนเก่งขึ้น และสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้อย่างคล่องแคล่ว ต่อไปนี้เป็นเรื่องราวที่อยากจะเล่าสู่กันฟัง

 

earn

 

สำหรับเด็กที่เกิดมาในยุกต์สมัยนี้ สิ่งที่หลีกหนีไม่ได้คงเป็นเรื่องของเทคโนโลยี ยิ่งอินเตอร์เน็ตมีความเร็วมากขึ้น อุปกรณ์สมัยใหม่ ยิ่งมีการพัฒนาตามมามากขึ้น อย่าง Tablet และ Smartphone หลายคนอาจจะมองว่ามันคือปัญหา เพราะเด็กเอาแต่เล่นเกมส์ หรือดูการ์ตูน แน่นอนถ้าเราไม่จำกัดเวลาที่เหมาะสม หรือไม่ได้แนะนำลูกมันคือปัญหา แต่ถ้าเราเข้าใจที่จะพูดคุยกับลูก แนะนำลูกในสิ่งที่ถูกต้อง แทนที่มันจะเป็นปัญหากลับกลายเป็นว่าลูกของเราจะเป็นเด็กที่เก่งเทคโนโลยีแทน ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนที่จะลดปัญหา (ที่หลาย ๆ คน คิดว่ามันเป็นปัญหา) และเพิ่มศักยภาพด้านคอมพิวเตอร์ให้กับลูกของเรา

 

ขั้นตอนในการสอนลูกให้เก่งคอมพิวเตอร์

1.  พาลูกออกมาจากเกมส์ จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลยที่จะพาลูกออกมาจากการเล่นเกมส์ เราอาจจะแนะนำโปรแกรมสนุก ๆ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ให้กับลูก เช่น โปรแกรมวาดรูป, หรืออาจจะเป็นการหารูปภาพสวย ๆ จาก Google และให้เขาได้พิมพ์รูปภาพเหล่านั้นออกมาทางปริ้นเตอร์ วิธีนี้จะช่วยดึงดูดความสนใจเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างมาก และเป็นการสอนให้รู้จักการใช้เมนูต่าง ๆ ไปในตัว

 

2.  หานิทาน หรือสารคดีต่าง ๆ ที่มีอยู่ใน Youtube ให้ลูกดู แต่แนะนำว่าให้เปิด Youtube ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ และเราก็แนะนำให้เขาเรียนรู้ที่จะเก็บวีดีโอเหล่านั้นเอาไว้ดูในภายหลัง หรือแม้กระทั่งการค้นหาเรื่องราวต่าง ๆ โดยให้เขาได้พิมพ์เอง วิธีนี้จะช่วยให้เขาได้เรียนรู้การใช้งานคีย์บอร์ด และเมาส์ รวมถึงการใช้งานเมนูต่าง ๆ ในโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ได้อีกด้วย

 

3.  ใช้โปรแกรมพิมพ์เอกสารทั่วไปให้เขาได้ลองพิมพ์ข้อความสวย ๆ แล้วพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์ วิธีนี้ช่วยให้เขาเรียนรู้การพิมพ์ตัวอักษร การปรับแต่งตัวอักษร และเมื่อได้ชิ้นงานที่ถูกใจ มีหรือเขาจะไม่อยากทำมันซ้ำ 

 

4.  ให้ลูกได้ทดลองส่ง E-mail ถึงพ่อ หรือแม่ แน่นอนว่าวิธีการนี้มันสร้างความตื่นเต้นให้กับเขาได้เป็นอย่างมาก และเมื่ออยู่โรงเรียนและได้เรียนคอมพิวเตอร์ หรือใช้อินเตอร์เน็ต เขาก็อาจจะส่ง E-mail พูดคุย ปรึกษาพ่อแม่ได้อย่างใกล้ชิด ผลพล่อยได้น่ะหรือ เขาเรียนรู้การใช้ E-mail และมีความสามารถในการใช้โปรแกรมเพิ่มมากขึ้น

 

5.  สอนให้ลูกรู้จักการตัดต่อวีดีโอง่าย ๆ ด้วยโปรแกรมที่คุณสามารถ Downlod ได้ฟรีจากอินเตอร์เน็ต คุณอาจจะต้องเรียนรู้มากขึ้นสักหน่อย แต่ผมเชื่อว่ามันก็เป็นผลดีทั้งกับตัวคุณ และลูกของคุณด้วย

 

ผมเชื่อว่าวิธีการเหล่านี้หากคุณนำไปประยุกต์ใช้ จะสามารถทำให้ลูก ๆ เก่งคอมพิวเตอร์ และสามารถมีชีวิตที่ดีไปพร้อมกับเทคโนโลยีได้ไม่ยาก ลองนำไปใช้ดู แล้วคุณจะเห็นผลที่แตกต่าง อย่าลืมนะครับ เด็กจะดีหรือไม่ดี เก่งหรือไม่เก่งอยู่ที่ผู้ใหญ่จะปลูกฝัง ให้เขาได้เรียนรู้ และให้เขาได้เลือกสิ่งดี ๆ ให้กับตัวเอง และครอบครับในอนาคต :)