การเลือกซื้อกล้อง DSLR

 

dslr

 

กล้อง DSLR หลาย ๆ คนมักเรียกว่า "กล้องใหญ่" เนื่องจากมีขนาดใหญ่กว่ากล้องทั่วไป และมีน้ำหนักมาก เนื่องจากมีการทำงานผสมผสานระหว่างกลไกการทำงานของตัวกล้องกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับประสิทธิภาพในการถ่ายภาพนั้นค่อนข้างสูง และได้ภาพที่มีคุณภาพดี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเลนส์ และเทคนิคการถ่ายภาพของแต่ละบุคคลด้วย สำหรับการเลือกซื้อกล้อง DSLR สำหรับผู้เริ่มต้นควรพิจารณาดังต่อไปนี้

 

1.  แบรนด์ของกล้อง ต้องเรียกว่าเป็นปัญหาโลกแตกเลย สำหรับผู้เริ่มต้น เพราะประสบการณ์ในการถ่ายภาพนั้นยังมีไม่มาก ทำให้การใช้อุปกรณ์ที่หลากหลายแบรนด์จึงมีน้อยไปด้วย ตรงจุดนี้การได้ใช้กล้องตัวแรก ๆ เป็นแบรนด์อะไร ก็อาจจะตัดสินใจเลือกแบรนด์นั้นเลยก็ได้ เนื่องจากอาจจะได้รับอิทธิพลจากคนใกล้ตัวนั่นเอง ทางที่น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีคือไปที่ร้านกล้อง แล้วลองดูกล้องหลาย ๆ หรือดูรีวิวประกอบจากหลาย ๆ แหล่ง เสียก่อนจึงตัดสินใจเลือกแบรนด์ที่คุณพอใจ เนื่องจากแต่ละแบรนด์นั้น ยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ ที่คุณต้องเลือกมาใช้กับกล้อง เช่น เลนส์เป็นต้น และต้องบอกเลยว่าเลนส์แต่ละค่ายนั้นมีราคาที่แตกต่างกัน และมีช่วงที่แตกต่างกันอีกด้วย

 

2.  งบประมาณที่คุณมีอยู่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญอันดับต้น ๆ หากคุณมีงบประมาณที่จำกัด และคุณเป็นผู้เริ่มต้นก็น่าจะเริ่มจากกล้องที่มีราคาไม่สูงมากนัก เมื่อถ่ายเก่งขึ้นแล้วค่อยขายเป็นกล้องมือสอง และนำงบประมาณที่ได้จากการขายไปซื้อกล้องที่มีราคาสูงขึ้นก็ยังไม่สาย แต่หากคุณมีงบประมาณเพียงพอ และไม่เดือดร้อนจะเลือกกล้องที่มีราคาสูงเลยก็คงไม่มีใครว่าอะไร

 

3.  ความสามารถของกล้อง เนื่องจากกล้องสมัยใหม่นั้นมีลูกเล่นกระจุ๊กกระจิ๊ก ที่นอกเหนือจากการถ่ายภาพธรรมดาเอาไว้เป็นทางเลือกให้เรามากมาย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเชื่อมต่อ Wireless หรือหน้าจอที่เปิดได้พับได้เหมือนกับกล้องวีดีโอ หรือแม้กระทั่งช่องใส่การ์ดบันทึกข้อมูลที่มีมากกว่า 1 ช่อง และมีมากกว่า 1 ชนิด หากคุณชื่นชอบลูกเล่นเหล่านี้ และคุณบอกว่ามันอำนวยความสะดวกให้กับคุณ ก็ต้องอ่านสเปคกล้องให้เป็น ซึ่งอาจดูรีวิวจากหลาย ๆ แหล่งประกอบด้วยก็ได้

 

4.  น้ำหนักของกล้อง อย่างที่บอกไปแล้วว่ากล้อง DSLR นั้นเป็นกล้องใหญ่ สิ่งที่ตามมาก็คือน้ำหนักของตัวกล้องที่มาพร้อมกับตัวกล้องด้วย หากคุณผู้หญิงจะใช้กล้องตัวใหญ่ ๆ ก็คงไม่มีใครว่า แต่ลองนึกดูแล้วกัน เวลาที่เราต้องใส่เลนส์ตัวใหญ่ ๆ เข้าไปด้วย กล้องก็จะมีน้ำหนักมากขึ้น และถ้าติดแฟลชเข้าไปอีกน้ำหนักโดยรวมของกล้องชุดนี้จะมากมายพอที่คุณจะถือไหวหรือไม่

 

5.  ความซีเรียสของงาน หากคุณถ่ายภาพเพื่อเป็นงานอดิเรกก็ไม่มีความจำเป็นว่าจะต้องซื้อกล้องราคาแพงมาก แต่หากคุณคิดว่าในอนาคตต้องเอาไปทำงานที่ต้องการความรวดเร็ว ต้องการคุณภาพของงานที่ละเอียดไฟล์ใหญ่ ๆ เพื่อให้ชิ้นงานมีคุณภาพมากกว่าธรรมดา การเลือกกล้องที่มีราคาแพง และมีคุณภาพสูง ๆ ก็เหมาะสมกับคุณ

 

ที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นแนวทางสำหรับผู้เริ่มต้น ที่ต้องการศึกษา และเรียนรู้การถ่ายภาพซึ่งไม่มีหลักตายตัวอะไร ทั้งนี้การเลือกซื้อกล้องนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่คุณเองเท่านั้นจะตอบได้ว่ากล้องตัวไหนเหมาะสมกับคุณ

 

อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับกล้อง DSLR เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

ตัวอย่างบริษัทผู้ผลิตกล้อง DSLR