ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

เตรียมความพร้อมก่อนขายรูปออนไลน์

 

ผมเป็นคนหนึ่งซึ่งทำงานเกี่ยวกับ IT มาเกือบ 20 ปี ในสมัยที่อินเตอร์เน็ตมีความเร็วเพียง 56kpbs  สมัยนั้นก็มีอาชีพออนไลน์ออกมามากมาย ให้ได้ลองทำ  แต่ไม่มีเว็บไซต์ใดที่ได้เงินจริง ๆ จัง ๆ และไม่เคยได้เงินแม้แต่บาทเดียว จนกระทั่งยุกต์สมัยเปลี่ยนผ่านมาก็ยังคงหารายได้เสริมบนอินเตอร์เน็ตอยู่เป็นระยะ และก็มีรายได้จากอินเตอร์เน็ตในปี 2009 เป็นต้นมา

 

จนกระทั่งปี 2014 และได้อ่านเจอในเว็บไซต์ว่ามีการขายภาพออนไลน์ จึงเกิดความสนใจ  จึงได้ลงมือทำตามคำแนะนำในเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งตอนนี้สามารถขายภาพได้แล้ว จึงอยากจะเขียนเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์ ให้กับผู้ที่สนใจ ผู้ที่เริ่มต้น และผู้กำลังทำแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ได้อ่าน และนำไปปรับปรุง เพื่อช่วยให้คุณสามารถทำอาชีพที่คุณรัก ได้อย่างมีความความสุขต่อไป ต้องขอบอกก่อนว่าไม่ได้เป็นกูรูด้านนี้ และก็ยังไม่ได้ประสบความสำเร็จในการขายภาพมากมาย เพียงแต่ทำแล้วรู้สึกว่ามันได้เงินจริง ๆ จึงนำประสบการส่วนหนึ่งที่ทำอยู่และขายภาพได้มาถ่ายทอดให้กับผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์เท่านั้น

 

dslr

 

สิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุดในการขายรูปออนไลน์คงหนีไม่พ้นกล้องถ่ายรูป ซึ่งเกิดคำถามมากมายว่าจำเป็นต้องเป็นกล้อง DSLR ไหม ในความเป็นจริงก็คงไม่จำเป็น จะเป็นกล้อง Compact กล้อง Mirrorless หรือ กล้องบนสมาร์ทโฟนก็ได้เพราะปัจจุบันเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เป็นตัวแทนขายภาพนั้น ก็ได้สร้าง App ขึ้นมาและให้ส่งรูปภาพผ่านทางสมาร์ทโฟนกันอย่างมากมาย และกล้องถ่ายรูปที่อยู่บนสมาร์ทโฟนนั้น ส่วนใหญ่ก็มีความละเอียดผ่านมาตรฐานอยู่แล้ว

 

แล้วทำไม่คนขายรูปออนไลน์ส่วนใหญ่จึงใช้กล้อง DSLR ตรงนี้ต้องบอกว่ามันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย บางคนมีงบประมาณมากพอ บางคนมีความชอบส่วนตัว หรือเรียกได้ว่ามีอยู่แล้ว เป็นต้น และข้อสำคัญสำหรับการขายรูปออนไลน์ก็คือกล้อง DSLR สามารถถ่ายภาพที่เรียกกันว่า RAW ไฟล์ได้ ซึ่งสามารถนำไปปรับแต่งในโปรแกรม Adobe Lightroom ซึ่งเป็นโปรแกรมปรับแต่งรูปภาพที่ได้รับความนิยมในหมู่คนขายภาพออนไลน์เป็นอย่างมาก ถามว่ากล้องชนิดอื่นถ่าย RAW ไฟล์ได้ไหม อันนี้คงต้องไปดูสเปคกล้องครับว่าสามารถถ่าย RAW ไฟล์ได้หรือเปล่า นอกจากนี้กล้อง DSLR มั่นช่วยให้งานง่ายขึ้น เพราะมีเลนส์ให้เลือกใช้หลายแบบ ซึ่งเราสามารถเลือกเลนส์ให้เหมาะกับงานได้ แต่ทั้งนี้เลนส์ก็จะมีปัจจัยในเรื่องของราคาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

 

ถ้าคุณยังไม่เคยถ่ายรูปด้วยกล้อง DSLR เลย สิ่งทำคัญที่สุดคือคุณต้องเรียนรู้การใช้งานกล้องนั้น ๆ ให้คล่อง ซึ่งการเรียนรู้การใช้กล้อง ก็จะมาพร้อมกับหลักการของการถ่ายรูปด้วย ว่า ค่ารูรับแสงคืออะไร, ความไวชัตเตอร์คืออะไร, ISO คืออะไร, White Balance คืออะไร เป็นต้น ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ว่าจะถ่ายด้วยกล้องอะไร ก็ควรเรียนรู้ค่าต่าง ๆ เหล่านี้ จึงจะสามารถถ่ายรูปที่มีคุณภาพดีได้

 

ติดตามตอนต่อไปครับ ขายรูปออนไลน์ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย ตอนที่ 2

 

ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มได้โดย คลิกที่นี่ เป็นบล็อกที่ผมเขียนเอาไว้ให้อ่านเพิ่มเติม ซึ่งช่วยให้คุณมีแนวทางในการขายภาพออนไลน์เพิ่มมากขึ้น