ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

ขายรูปออนไลน์ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย ตอนที่ 2

 จากตอนที่ผ่านมา ขายรูปออนไลน์ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย ตอนแรก เป็นเรื่องของการเกริ่นนำ และได้พูดถึงกล้องที่ใช้ในการถ่ายภาพขายออนไลน์ ซึ่งแน่นอนว่าย่อมมีการโต้แย้งกันอยู่บ้าง แต่สิ่งที่เป็นมาตรฐานสำหรับกล้องที่ใช้ในการถ่ายรูปขายออนไลน์ก็คือ ต้องมีความละเอียด 4 ล้านพิกเซลขึ้นไป ก็ถือว่ามาตรฐาน ส่วนจะใช้โปรแกรมในการแต่งภาพหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของตัวคุณเอง แต่ถ้าใช้โปรแกรมก็ถือว่ามีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น หรือถ้าคุณจะไม่ใช้โปรแกรมสำหรับแต่งรูปก็คงไม่มีใครว่าอะไร เพราะมันขึ้นอยู่กับความต้องการของตัวคุณเองอย่างที่ได้กล่าวไปแล้วในตอนต้น

 

นอกจากเรื่องของกล้องแล้ว การขายรูปออนไลน์นั้น ต้องใช้อะไรอีกบ้าง ซึ่งต้องบอกว่ามีอะไรอีกหลายอย่างที่คุณจะต้องเตรียม ยกตัวอย่างเช่น พาสปอร์ต (สำหรับในบางเว็บไซต์) เพราะเป็นเหมือนกับหลักฐานแสดงตัวตน ว่าคุณมีตัวตนอยู่จริง อาศัยอยู่ในประเทศอะไร และคุณเป็นใครนั่นเอง ต่อมาก็คือเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือจะเป็นโน้ตบุค ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อม ขอเพียงแต่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้เป็นอันใช้ได้ และสิ่งที่ขาดไม่ได้เอาเสียเลยก็คืออินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรในปัจจุบัน อินเตอร์เน็ตนี้เป็นสิ่งที่เชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา กับเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ เมื่อเราถ่ายภาพเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็จะส่งรูปของเราผ่านอินเตอร์เน็ตไปยังเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ จะเห็นว่าที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ไม่น่าจะมีอะไรที่เหนือบ่ากว่าแรงจงไม่สามารถหาได้ เพียงแต่บางอย่างต้องเสียเวลาบ้าง เพื่อให้ได้มา เช่น พาสปอร์ต แต่ถ้าคุณเป็นคนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศอยู่แล้ว พาสปอร์ตก็ดูจะเป็นอะไรที่หาง่ายที่สุด

 

ในเบื้องต้น พอจะสรุปได้ว่า ถ้าจะขายรูปออนไลน์ สิ่งที่จะต้องเตรียมจะประกอบด้วย

1.  กล้องถ่ายรูปดิจิตอล หรือสมาร์ทโฟน ที่มีความละเอียดตั้งแต่ 4 ล้านพิกเซล หรือมากกว่านั้นยิ่งดี

2.  เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือโน้ตบุค สเปคตั้งแต่ระดับกลาง ๆ ขึ้นไปก็จะช่วยให้งานของคุณราบรื่นมากขึ้น แต่ถ้าเครื่องสเปคต่ำ และทำงานได้ช้า งานของคุณก็จะช้าตามไปด้วย

3.  อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อใช้ในการส่งรูปขึ้นเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ ถ้าอินเตอร์เน็ตมีความเร็วมาก ก็จะส่งรูปได้เร็ว 

4.  พาสปอร์ต ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับบางเว็บไซต์ โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่ขายรูปได้ดีอันดับต้น ๆ อย่าง Shutterstock นั้นต้องใช้พาสปอร์ต ในการสมัครสอบ แต่บางเว็บไซต์ก็ไม่จำเป็นต้องใช้

5.  โปรแกรมแต่งรูป เช่น Adobe Photoshop และ Adobe Lightroom เป็นต้น (ถ้ามี)

 

หลัก ๆ แล้วสิ่งที่ต้องเตรียมก็มีเพียงเท่านั้น สำหรับองค์ประกอบอื่น ๆ ที่จะต้องใช้ในกระบวนการส่งรูป หรืออุปกรณ์สำหรับประกอบการถ่ายภาพ จะได้กล่าวถึงในบทความต่อไป 

 

ติดตามตอนต่อไปครับ 

 

ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มได้โดย คลิกที่นี่ เป็นบล็อกที่ผมเขียนเอาไว้ให้อ่านเพิ่มเติม ซึ่งช่วยให้คุณมีแนวทางในการขายภาพออนไลน์เพิ่มมากขึ้น