วิธีการเพิ่มมุมมองในการขายรูปออนไลน์

stock photo 003 

 

นอกจากงานประจำทางด้านดูแลคอมพิวเตอร์ และระบบเครือข่ายแล้ว ครั้งหนึ่งผมเคยได้รับมอบหมายให้ทำงานทางด้านกราฟฟิกส์อยู่ประมาณ 1-2 ปี ซึ่งได้อะไรกับชีวิตอยู่พอสมควร และสามารถนำมาปรับใช้กับการถ่ายรูปขายออนไลน์อยู่ไม่น้อย ผมถูกส่งไปเรียนกับสถานบันสอนการออกแบบ แห่งหนึ่งซึ่งทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับศิลปะมาบ้างเล็กน้อย โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ไม่ค่อยมีความสามารถทางด้านศิลปะสักเท่าไหร่ หลังจากกลับมาก็เรียกว่าพอทำได้ แต่จะเรียกผมว่ากราฟฟิกส์ดีไซด์คงยังไม่ได้ เพราะยังถือเป็นเพียงมือสมัครเล่นเท่านั้น เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาผมขอยกตัวอย่างว่าสิ่งที่ได้รับ ผมนำมาปรับใช้อะไรกับการถ่ายรูปขายออนไลน์ได้บ้าง

 

1. ได้เรียนรู้ว่าการออกแบบบรรจุภัณฑ์นั้นจะใช้โปรแกรม Illustrator ในการวาง Layout พิมพ์ข้อความ และใส่สี ส่วนภาพที่ถ่ายจากกล้องดิจิตอลนั้นสามารถนำมาวางลงใน Layout ได้เลย โดยจะฝังลงไปในชิ้นงาน หรือจะวางนอกชิ้นงาน แล้ว Link เอาก็ได้ ภาพถ่ายจะถูกตัดต่อ และปรับแต่งด้วยโปรแกรม Photoshop เรียบร้อยแล้วจึงจะนำมาใช้งาน จากที่ได้กล่าวมานี้เราได้อะไรจากตรงนี้บ้าง คำตอบก็คือ การนำรูปภาพภาพมาใช้กับงานนั้นต้องเข้ากับแบบ ในที่นี้หมายความว่า ถ้า Layout เว้นช่องใส่รูปทางด้านขวาของบรรจุภัณฑ์ เวลาที่เราถ่ายรูปนั้นก็ควรถ่ายให้วัตถุอยู่ทางด้านขวาของรูปภาพ เพื่อวางลงใน Layout ได้อย่างลงตัว และเว้นพื้นที่ทางด้านซ้ายเอาไว้ พื้นที่ ๆ เว้นเอาไว้ก็จะเป็นพื้นหลัง เมื่อพิมพ์ตัวอักษระต่าง ๆ ของบรรจุภัณฑ์ลงไป งานก็จะดูลงตัว และน่าสนใจ

 

2. การถ่ายรูปเพื่อนำมาใช้ในการออกแบบนั้นจะต้องเข้ากันได้กับ Layout ที่ผู้ออกแบบได้วางเอาไว้ แน่นอนว่าถ้าเราออกแบบเอง หรือมีผู้ว่าจ้างส่ง Layout มาให้ดูเราก็สามารถถ่ายรูป เลือกวางวัตถุในตำแหน่งที่ต้องการได้ แต่สำหรับการถ่ายรูปเพื่อส่งขายออนไลน์นั้น เราไม่สามารถเห็น Layout หรือความต้องการของลูกค้าได้ เราจึงต้องมโนภาพขึ้นมาเองว่าลูกค้าได้วาง Layout เว้นพื้นที่ทางด้านซ้าย, ทางด้านขวา และตรงกลางเอาไว้ เวลาที่เราถ่ายภาพเราจึงควรถ่ายทั้ง 3 มุม เช่น 

     รูปใบที่ 1 วางวัตถุไว้ทางด้านซ้ายของรูป
     รูปใบที่ 2 วางวัตถุไว้ทางด้านขวาของรูป
     รูปใบที่ 3 วางวัตถุไว้ตรงกลางรูป
     รูปใบที่ 4 เปลี่ยนสี Background เป็นสีอื่น ๆ หรือลายอื่นๆ 

นอกจากนี้ออาจจะมีพร็อพต่าง ๆ เข้ามาประกอบได้อีก เช่น ผัก น้ำแข็ง จาน ชาม เป็นต้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าแค่วัตถุชิ้นเดียวเราสามารถถ่ายภาพได้มากมาย และแต่ละภาพก็มีความหมาย มีแนวคิด มีแนวทาง สามารถนำไปใช้งานได้จริง อ่อเกือบลืม การถ่ายภาพในองศาที่แตกต่างกันก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นทางเลือกด้วยนะครับ ลองถ่ายจาก Top View, ถ่าย 45 องศา หรือถ่ายจากองศาอื่น ๆ ก็ล้วนแต่มีแนวทาง มีความหมายทั้งนั้นครับ 

 

สุดท้ายนี้หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้ทุกท่านเกิดแนวคิด หรือแนวทางในการถ่ายภาพของตนเองนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)