เทคนิคการส่งภาพเข้า port อย่างรวดเร็ว

talk photostock 023

 

ในการขายภาพออนไลน์นั้น สิ่งสำคัญที่ทุกคนทราบกันดีก็คือ ควรมีจำนวนรูปภาพใน Portfolio ที่เหมาะสม นั่นคือมีรูปภาพไม่น้อยจนเกินไป นอกจากนี้รูปภาพแต่ละใบควรมีคุณภาพทั้งในแง่ของคุณภาพไฟล์ และความเหมาะสมในการจัดวางองค์ประกอบที่ดีในการถ่ายภาพ อาจจะเรียกง่าย ๆ ว่าภาพสวย ไฟล์ดี เป็นต้น เอาหละเนื่องจากผมไม่ใช่มือโปรในการถ่ายรูปขายออนไลน์ และยังต้องฝึกฝนมุมมองในการถ่ายภาพอีกมาก ผมแค่ต้องการแชร์วิธีการทำงานของผมให้กับเพื่อน ๆ ทุกท่านซึ่งอาจจะช่วยผู้เริ่มต้นสามารถส่งภาพเข้า portfolio ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ลองติดตามดูครับว่าผมทำอย่างไร เหมือนหรือแตกต่างกับทุกท่านอย่างไร สามารถ Comment กันได้ครับ ยินดีรับฟัง เพราะนอกจากต้องการแชร์แล้ว ก็ต้องการได้รับความรู้กลับมาเช่นกันครับ

 

1. ถ้าใช้ Smartphone ถ่ายรูป สิ่งที่ผมมีประจำเครื่องก็คือ App สำหรับแต่งภาพได้แก่ Lightroom, Photoshop Express (ถ้าสมัครใช้บริการ Adobe Creative Clourd เราสามารถใช้ทั้ง 2 App ได้เต็มประสิทธิภาพ) บางครั้งก็ใช้ Snapseed ซึ่งเป็น App แต่งรูปภาพจาก Google ที่ใช้ได้ดีเหมือนกัน


2. อีกหนึ่ง App ที่ขาดไม่ได้นั่นคือ Contributor (โลโก้สีดำ) เอาไว้เช็คยอด และส่งรูป การส่งรูปผ่าน App Contributor นั้นง่ายดี เพราะ App จะช่วยเราในการค้นหา Keyword ได้อย่างรวดเร็ว ผมเน้นใช้งานหลัก ๆ แค่นี้ครับ


3. เวลาถ่ายรูปด้วยกล้อง DSLR ผมจะพยายามจบหลังกล้องให้ได้มากที่สุด เนื่องจากมีเวลาในแต่ละวันค่อนข้างจำกัด เวลาถ่ายสิ่งที่เน้นมาก ๆ คือใช้ขาตั้งกล้อง และการตั้งเวลาในการถ่ายรูป การตั้งค่ากล้องนั้นจะถ่ายเป็น Raw + L เพราะถ้าภาพไหนเปิดในคอมฯ แล้วรู้สึกว่า OK ก็จะไม่ปรับแต่งเพิ่ม จะปรับแต่งเฉพาะรูปภาพที่มีปัญหาเท่านั้น


4. นำภาพที่มีปัญหามาเปิดด้วยโปรแกรม Lightroom และ Process ในเรื่องของแสง Noise เป็นหลัก อาจจะมีใช้โปรแกรม Photoshop เข้ามาแก้ไขส่วนเกินในภาพบ้างเล็กน้อย แต่ถ้าภาพไหนต้องการทำหลังขาวก็จะใช้ Photoshop แต่งภาพต่อยาวเลย


5. ด้วยความที่สเปคคอมฯ ที่ใช้มีความเร็วไม่มากนัก ผมมักจะเปิด Google แปลภาษาด้วย Smartphone และคิด Description รอเอาไว้เลย โดยจะนำ Description ที่ได้ใส่ลงใน Notepad รอเอาไว้ก่อน


6. หา keyword ด้วยเครื่องมือใน Shutterstock โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ Shutterstock และ เข้าสู่ระบบของคุณ จากนั้นคลิกเมนู Portfolio > Keyword Suggestions ใส่  Description ที่เตรียมไว้ในช่องค้นหา กดปุ่ม Search ระบบจะค้นหา keyword มาให้ คัดลอก Keyword และนำไปใส่ใน Notepad เอาไว้ใต้ Description ที่เราได้เตรียมไว้ก่อนหน้านี้ (ดูวิธีการอย่างละเอียด คลิกที่นี่)


7. ใช้โปรแกรม Adobe Bridge CC ใส่ Description และ Keyword ให้กับรูปภาพแต่ละรูป รายละเอียด คลิกที่นี่


8. ส่งภาพไปยัง Shutterstock ผ่านทาง FTP โดยใช้โปรแกรม Filezilla


9. เข้าไปตรวจสอบความถูกต้องใน port อีกครั้งตามความเหมาะสม

 

และทั้งหมดนี้คือขั้นตอนการในการถ่ายภาพขายออนไลน์ของผม ซึ่งเริ่มทำเมื่อต้นเดือนมกราคม 2017 และช่วยเพิ่มรูปภาพใน port ได้เร็วขึ้น โดยมีวิธีคิดที่ว่าทำอย่างไรจะให้เรารู้สึกว่าการส่งภาพนั้นไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ ไม่ใช่ภาระ แล้วเอาเวลาที่เหลือไปถ่ายภาพ หรือวางแนวทางในการถ่ายภาพในวันต่อ ๆ ไปจะดีกว่า หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านไม่มากก็น้อยนะครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)