ส่งภาพอย่างไรให้ผ่านมากกว่าถูกปฏิเสธ

stock photo 010

 

บทความนี้สำหรับผู้เริ่มต้นจริง ๆ สำหรับคนที่ขายรูปมาระยะหนึ่งแล้ว จะสัมผัสได้ว่าภาพที่จะส่งไปนั้นจะผ่านหรือไม่ นอกจากนี้จะไม่พูดถึงเรื่องการถ่ายภาพคน และสถานที่ต่าง ๆ ที่ต้องมีการแนบเอกสารนะครับ จะพูดถึงเรื่องการถ่ายรูปเท่านั้น ซึ่งต่อไปนี้คือสิ่งที่ผู้เริ่มต้นควรทำ

 

1. มีความมั่นใจในการถ่ายภาพตามสไตล์ของตนเอง เช่น บางคนชอบถ่ายภาพที่มีลักษณะหน้าชัดหลังเบลอ ก็ถ่ายไปอย่างไปซีเรียสอะไรมาก ขอเพียงแค่จุดที่ควรชัดต้องชัด จุดที่ควรเบลอก็เบลอ ในระยะแรกที่ผมถ่ายภาพผมเน้นที่ความคมชัดเพียงอย่างเดียว เรียกได้ว่าไม่ค่อยจะมีภาพหน้าชัดหลังเบลอสักเท่าไหร่ เพราะกลัวว่าเมื่อส่งภาพไปแล้วจะไม่ผ่าน แต่ภาพที่ได้นั้นดูขาดความน่าสนใจ จนสุดท้ายก็กลับมาถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ ด้วยวิธีการที่ได้กล่าวไป ก็ช่วยให้ภาพผ่าน และทยอยเข้า port มาเรื่อย ๆ

 

2. จัดองค์ประกอบภาพให้เหมาะสม คุณควรต้องนำกฎต่าง ๆ มาใช้บ้าง ไม่จำเป็นต้องมากมาย แต่ควรใช้ เช่น จุดตัดเก้าช่อง, กฎสามส่วน หรือ เส้นนำสายตาเป็นต้น กฎเหล่านี้จะช่วยให้ภาพน่าสนใจโดยที่คุณไม่จำเป็นต้องคิดอะไรมากมาย

 

3. White Balance นั้นสำคัญ ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นเบสิกพื้นฐานของการถ่ายภาพอยู่แล้ว ถ้าภาพของคุณไม่ใช่แนวภาพถ่ายเก่า ๆ หลากหลายแนวแล้วหละก็ White Balance ก็ควรถ่ายออกมาให้ตรงมากที่สุด

 

4. อย่าให้มี Noise เย๊อะจนรับไม่ได้ ปัญหานี้อาจจะแก้ไขด้วยโปรแกรมอย่าง Lightroom แต่ในเบื้องต้นควรถ่ายภาพด้วยแสงที่เพียงพอ และเหมาะสม ภาพบางแนวจำเป็นต้องใช้แสงประดิษฐ์ช่วยก็ควรต้องซื้อหามาใช้งานครับ

 

5. อย่าให้มีเงาแข็งในภาพมากจนเกินไป เช่น การถ่ายภาพอาหาร เงามักจะเกิดบริเวณใต้จาน ถ้ามันแข็งมาก เวลาถ่ายภาพควรหาอะไรมาสะท้อนแสง เพื่อให้เงาจางลง เช่น จานเซรามิกสีขาว, กระดาษสีขาว, ฟิวเจอร์บอร์ดสีขาว เป็นต้น

 

6. อย่าให้มีเครื่องหมายการค้า โลโก้ต่าง ๆ บนภาพถ่าย หมั่นสังเกตให้ดี หากพบเห็นต้องลบออกให้หมด เช่น พวกขวดแก้วต่าง ๆ บางครั้งจะมีตัวอักษร โลโก้ต่าง ๆ ที่คอขวด ขอบล่างของขวด เป็นต้น

 

7. ดูภาพที่ขนาด 100% เสมอ เพื่อตรวจเช็คจุดที่ควรจะชัดว่ามันชัดจริงหรือไม่ สำหรับวิธีการดูรูปที่ 100% ด้วยโปรแกรม Photoshop นั้นก็เพียงแค่ดับเบิลคลิกที่เครื่องมือ Zoom Tool เท่านั้นก็ได้แล้ว ถ้าภาพไหนรู้สึกว่ามันเบลอเพียงเล็กน้อยที่การดูรูป 100% แนะนำว่าอย่าส่งไปเลยครับ เพราะมันจะไม่ผ่านแน่นอน ยกเว้นว่ารูปนั้น ๆ คุณตั้งใจเบลอ และใส่ Description และ Keyword โดยมีคำว่าเบลอเข้าไปด้วย

 

8. ถ่ายภาพอย่าเผื่อมากถ้าไม่จำเป็น ข้อนี้ผมเป็นมานานมาก เวลาถ่ายภาพมักคิดว่าไฟล์มีขนาดใหญ่เดี๋ยวเอาไป Crop ก็ได้ หารู้ไม่ว่านอกจากขนาดไฟล์จะเล็กลงแล้ว ก็ทำให้เราเสียโอกาสในการขายภาพขนาดใหญ่ไปด้วย เพราะฉะนั้นเลือกมุมให้ดี จัดองค์ประกอบให้ดี ไม่ต้องเผื่อมาก นอกจากจะได้ไฟล์ใหญ่แล้ว ยังช่วยฝึกมุมมองผ่านกล้องได้มากเลยทีเดียว

 

หากทำได้ทั้ง 8 ข้อนี้ โอกาสที่ภาพของคุณจะตรวจผ่าน มีมากกว่าการถูกปฏิเสธอย่างแน่นอน หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์สามารถแชร์โพสใน Fanpage Stockphoto Knowledge ให้กับเพื่อน ๆ ของคุณได้โดยไม่ต้องกังวลครับ เพราะเรื่องราวดี ๆ แบบนี้อยากให้แบ่งปันกันอย่างทั่วถึง เพื่อให้เพื่อน ๆ ที่เริ่มต้นขายภาพออนไลน์ได้มีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้นครับ