อยากขายรูปออนไลน์ ควรทำตัวเป็นกราฟฟิกส์ดีไซด์

 

016

 

การขายภาพออนไลน์นั้น เว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ มีหน้าที่หาลูกค้าให้กับเรา สำหรับตัวเราเองซึ่งเป็นเจ้าของภาพถ่าย มีหน้าที่ถ่ายภาพให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า แน่นอนว่าเราอาจจะมีข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้า เช่น กลุ่มภาพที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมในปีนี้ หรือ โทนสีที่กำลังมาแรงในปีนี้ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เป็นข้อมูลทางสถิติที่มีการเก็บรวบรวม และนำมาคาดการณ์ ซึ่งมันใช้ได้ แต่จะดีกว่าไหมถ้าหากเราสามารถสร้างงานที่มีคุณภาพ จนทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกว่า ถึงแม้ยังไม่ใช้ในขณะนี้ก็อยากดาวน์โหลด (Download) เก็บเอาไว้ก่อน ถ้าเราทำแบบนั้นได้ โอกาสที่ลูกค้าจะดาวน์โหลดรูปภาพของเราก็จะสูงขึ้น

 

การที่จะทำแบบนั้นได้ เราจะต้องทำตัวของเราเองให้เป็นกราฟฟิกส์ดีไซด์เสียก่อน เรียนรู้ในสิ่งที่คนทำงานกราฟฟิกส์เขาทำกัน เช่น เรียนรู้เกี่ยวกับวรรณะของสี, เรียนรู้หลักการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นป้ายโฆษณา โปสเตอร์ หรือแม้กระทั่งบรรจุภัณฑ์ นอกจากนี้ควรทำความรู้จักกับแพนโทนด้วย พร้อมกับหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตว่าในแต่ละปีนั้น โทนสีอะไรที่กำลังได้รับความนิยม  หลังจากที่เราได้ศึกษา และรับรู้แล้วว่าคนทำงานกราฟฟิกส์ดีไซด์ เขาทำงานกันอย่างไร จะทำให้เราทราบในเบื้องต้นว่าเขาเหล่านั้นต้องการอะไร ซึ่งจะช่วยให้เรามีแนวทางในการถ่ายภาพเพิ่มมากขึ้น

 

การเรียนรู้เกี่ยวกับวรรณะของสี ทำให้เราเข้าใจได้ว่างานที่นักกราฟฟิกส์ดีไซด์ออกแบบมานั้น ไม่ได้เลือกสีตามใจชอบ แต่เลือกสีแบบมีหลักการ หากเราเข้าใจเรื่องเหล่านี้ จะช่วยให้เราเลือกเครื่องมือในการจัดองค์ประกอบภาพได้ดีขึ้น และช่วยให้เราคิดเผื่อเอาไว้ เช่น ถ้าวัตถุที่เราถ่ายนั้นมีสีแดงซะเป็นส่วนใหญ่แล้ว พร็อพที่จะนำมาประกอบในรูปนั้นควรจะต้องมีสีอะไรบ้าง

 

หรือเวลาที่เขาออกแบบป้ายโฆษณา เขาจะวางตัวแบบเอาไว้ด้านไหนของป้าย ทำให้เราต้องคิดมากขึ้นเวลาที่เราถ่ายภาพ ถ้าถ่ายภาพบุคคล เอาไปลงแผ่นป้ายโฆษณาต่าง ๆ เราควรถ่าย 3 - 4 ใบที่มีความแตกต่างกัน รูปคนอยู่ชนิดขอบซ้ายของป้ายต้องหันอย่างไร แล้วถ้ารูปคนชิดขอบป้ายทางด้านขวาต้องกันทางไหน หรือถ่ายรูปคนเป็นกลุ่มแล้วควรจัดองค์ประกอบอย่างไร นี่แหละคือผลของการที่จะช่วยให้เรารู้ความต้องการของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น และภาพที่เราถ่ายมานั้น

 

สุดท้ายในเรื่องของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เราจะเห็นว่าบรรจุภัณฑ์บนโลกใบนี้ช่างหลากหลายเสียเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นกล่อง เป็นถุง หรือเป็นกระป๋อง ล้วนแล้วแต่มีรูปทรงที่แตกต่างกัน หากเราศึกษาเรื่องนี้ จะทำให้เราคิดเผื่ออยู่เสมอว่า ถ้าเราจะถ่ายภาพเพื่อนำไปออกแบบบรรจุภัณฑ์นั้น เราจะต้องถ่ายอย่างไร สไตล์ไหน เพราะในบรรจุภัณฑ์นั้นไม่ได้มีแค่รูปภาพเท่านั้น หากแต่มีข้อความที่มีตัวอักษร ขนาดเล็กใหญ่มากมาย นอกจากนี้ยังมีสัญลักษณะต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบคุณภาพอีกด้วย

 

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่อยากนำเสนอให้กับพี่ ๆ น้อง ๆ ในวงการขายภาพทุกคน ซึ่งบทความนี้มาจากความคิดของผมเอง ซึ่งครั้งหนึ่งก็เคยทำงานทางด้านกราฟฟิกส์ดีไซด์อยู่ 2 ปี

 

หวังว่าบทความสั้น ๆ บทความนี้จะมีประโยชน์ และช่วยเพิ่มทักษะในการถ่ายภาพ เพื่อส่งขายออนไลน์ให้กับทุกท่านนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปนะครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)