stock photo 29 12 2018 001

 

ไม่ว่าคุณจะเข้ามาสู่วงการขายรูปออนไลน์ด้วยวิธีการใดก็ตาม สิ่งที่คุณจะต้องตระหนัก และทำความเข้าใจให้มาก ๆ ก็คือวงการขายรูปออนไลน์นั้นไม่มีอะไรง่าย คุณอาจเคยเห็นยอดการดาวน์โหลดรูปภาพของพี่ ๆ เพื่อน ๆ หลาย ๆ ท่าน ที่มียอดดาวน์โหลด และรายได้เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความรู้สึกว่าอยากทำบ้าง แน่นอนว่ามันเป็นอะไรที่ไม่แปลกหรอกครับ เพราะอย่างน้อยถ้าเราทำได้เพียงหนึ่งในสี่ของเขาเหล่านั้นก็จะเป็นรายได้เสริมที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว แต่เส้นทางนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หากต้องการประสบความสำเร็จ คุณต้องฝ่าฟัน และต่อสู้กับอะไรอีกมากมาย ซึ่งพอจะสรุปได้ดังนี้  


1.  กล้องจากอุปกรณ์อะไรที่สามารถถ่ายรูปเป็นดิจิตอลได้ และมีความละเอียดมากกว่า 4 ล้านพิกเซล ก็สามารถส่งรูปขายได้ ขอเพียงแต่รูปที่ถ่ายนั้นไม่ละเมิดกฎของเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ รูปภาพเหล่านั้นก็จะได้รับการยอมรับและส่งเข้า port ของเจ้าของรูปถ่ายนั้น ๆ โดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ เพิ่มเติม ทำให้ทุกวันนี้ปริมาณรูปภาพนั้นมีเพิ่มขึ้นทุกนาที ในแต่ละสัปดาห์นั้นมีปริมาณรูปส่งไปยังเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพยอดนิยมอย่าง Shutterstock ไม่ต่ำกว่าล้านรูป นั่นหมายความว่าในแต่ละปีจะมีรูปภาพเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 52 ล้านใบอย่างแน่นอน ในขณะที่ผมเขียนบทความนี้มีรูปบนเว็บไซต์ของ Shutterstock มากถึง 140 ล้านใบเข้าไปแล้ว เมื่อมีปริมาณรูปเพิ่มขึ้น แต่ลูกค้าคงไม่ได้เพิ่มขึ้นตามจำนวนรูปโอกาสที่รูปของเราจะขายได้ย่อมลดลง ถ้าคุณยอมรับเรื่องนี้ได้ และพร้อมที่จะพัฒนาฝีมือในการถ่ายภาพ และรีทัชภาพ คุณก็ไปต่อ

 

2.  เครื่องมือทำมาหากินของคนขายรูปออนไลน์คงหนีไม่พ้นกล้องถ่ายรูป แต่การมีกล้องเพียงอย่างเดียวนั้นคงไม่พอ เพราะการขายรูปออนไลน์นั้นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต เพื่อใช้สำหรับส่งรูปจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราไปยังเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพนั่นเอง นอกจากนี้หากต้องการเพิ่มลูกเล่น หรือแก้ไขจุดบกพร่องในรูปภาพ ก็จำเป็นต้องใช้โปรแกรม Lightroom และ Photoshop แน่นอนว่าคุณควรเช่าโปรแกรมใช้งาน เพราะวันนี้ถ้าเราทำถูกลิขสิทธิ์ก็จะไม่เกิดปัญหาในวันข้างหน้า ราคาค่าเช่านั้นไม่ได้แพงอะไรเพียง 300 กว่าบาทต่อเดือนเท่านั้นเอง (รายละเอียดผมเคยเขียนไว้ในบทความก่อนหน้านี้แล้ว) ถ้าคุณพร้อมสำหรับการลงทุนมากกว่ากล้องถ่ายรูป คุณก็ไปต่อ  

 

3.  เวลาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกอาชีพ ไม่เว้นแม้แต่การขายรูปออนไลน์ คุณจะต้องเสียเวลาส่วนตัวเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเตรียมของจัดฉาก ถ่ายรูป แต่งรูป อัปโหลดรูป ใส่ Keyword ล้วนแต่ต้องใช้เวลาทั้งสิ้น ถ้าคุณจะจริงจังกับการขายรูปออนไลน์ คุณจะต้องให้เวลากับเรื่องเหล่านี้ ถ้าคุณพร้อมก็ไปต่อ

 

4.  ภาษาอังกฤษถือเป็นของแสลงสำหรับผมเป็นอย่างมาก แต่โชคดีที่ทุกวันนี้มี Google แปลภาษา เข้ามาช่วยให้ทุกอย่างง่ายขึ้น แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะการแปลภาษานั้นยังไม่สามารถแปลได้อย่างสมบูรณ์ 100% คุณจำเป็นต้องหาแหล่งความรู้จากแหล่งอื่น เช่น Facebook Group ของกลุ่มคนขายรูปออนไลน์เข้ามาช่วย เพราะในนั้นจะมีเหล่าบันดาเซียน หรือผู้เชี่ยวชาญคอยให้ความรู้อยู่เสมอ ถ้าคุณพร้อมจะเปลี่ยนวิธีการเล่น Facebook ไปเป็นการหาความรู้คุณก็ไปต่อ

 

5.  การขายรูปออนไลน์นั้นมีต้นทุน แต่จะใช้ต้นทุนมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนค่าเครื่องคอมพิวเตอร์ ค่ากล้อง และอุปกรณ์ถ่ายภาพ ค่าเช่าซอฟแวร์ ค่าพร็อพ ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้ถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งตัวอย่างที่ยกมาให้ดูนี้เป็นเพียงค่าใช้จ่ายพื้นฐานเท่านั้น ถ้าคุณคิดว่าคุณอยากทำแบบจริงจังจริง ๆ คุณก็ไปต่อ

 

ทั้งหมดที่ได้นำเสนอในบทความนี้ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์อะไรที่ไม่ดี หากแต่ต้องการจะบอกอะไรกับคนที่อยากทำ เพิ่งเริ่มต้นทำ ว่าคุณต้องเตรียมอะไรบ้าง มันอาจจะไม่ใช่ทั้งหมด เพราะรายละเอียดปลีกย่อยนั้นมีอีกมากมาย แต่ทั้ง 5 ข้อนี้เป็นเรื่องหลัก ๆ สำหรับคนขายรูปออนไลน์ต้องเจอ และเป็นบทพิสูจน์เริ่มต้นว่าคุณพร้อมที่จะขายรูปออนไลน์อย่างจริงจังหรือไปแค่นั้น หากเห็นว่าเรื่องราวนี้มีประโยชน์สามารถแชร์เรื่องราวนี้จากโพสใน Fanpage Stockphoto Knowledge ได้เลยครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)