talk stockphoto 154

 

ไฟล์ .jpg เป็นชนิดของไฟล์รูปภาพ ที่ใช้งานบนอุปกรณ์ดิจิตอล เช่น กล้องดิจิตอล, สแกนเนอร์, สมาร์ทโฟน, แท็ปเล็ต และคอมพิวเตอร์ เมื่อเราถ่ายรูปด้วยกล้องดิจิตอลไม่ว่าจะประเภทไหน เราก็จะได้ไฟล์เป็น .jpg (ถ้าไม่ได้ตั้งค่าเป็นไฟล์ชนิดอื่น) นอกจากนี้ไฟล์ .jpg ยังสร้างด้วยโปรแกรคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย เช่น โปรแกรม Photoshop, Gimp, Paint.net ฯลฯ 

 

บนอุปกรณ์ถ่ายภาพสามารถกำหนดความละเอียดของไฟล์ .jpg ได้ ไฟล์จะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของอุปกรณ์ตัวนั้น ๆ เช่นกล้องดิจิตอลที่มีความละเอียด 20 ล้านพิกเซลย่อมสร้างไฟล์ .jpg ที่มีขนาดใหญ่มากกว่ากล้องดิจิตอลที่มีความละเอียด 18 ล้านพิกเซล เป็นต้น ไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ ความละเอียดสูง สามารถนำไปสร้างงานได้มากมาย เริ่มตั้งแต่ภาพเล็ก ๆ ที่แสดงบนเว็บไซต์ ไปจนถึงป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่อยู่ตามข้างทาง

 

ขนาดของรูปภาพสามารถบอกความละเอียดของกล้องได้ เช่น ไฟล์รูปภาพที่มีขนาด 5184 X 3456 หมายความว่าให้เอา 5148 คูณ 3456 จะได้ เท่ากับ 17,791,488 พิกเซลนั่นเอง หากต้องการทราบว่าภาพถ่ายของเรามีขนาดกี่นิ้ว หรือกี่เซ็นติเมตร สามารถสลับหน่วยจากพิกเซล เป็นนิ้ว เป็นเซ็นติเมตรด้วยโปรแกรมอย่าง Photoshop ได้    

 

สำหรับข้อมูลทางเทคนิคติดตามได้ที่ https://th.wikipedia.org/wiki/เจเพ็กเจเพ็ก

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่ คุณจะได้รับประสบการณ์แปลกใหม่ในการขายภาพออนไลน์ ที่มีเนื้อหาไม่ซ้ำใคร และสามารถนำไปใช้งานได้จริง