อินเตอร์เน็ตกับการขายรูปออนไลน์

talk stockphoto 171 

 

เรื่องใกล้ตัวที่สุดในการขายรูปออนไลน์ก็คืออินเตอร์เน็ต การเลือกแพ็คเกจที่เหมาะสมจะช่วยให้การขายรูปออนไลน์คล่องตัวมากขึ้น ทุกวันนี้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศไทย มีบริการให้เลือกมากมาย แต่บางบริการอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง บริการอินเตอร์เน็ตที่ผมรอคอยก็คือ Fiber optic เพราะถือเป็นอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีความเสถียรเป็นอย่างมาก หากวันนี้ในพื้นที่ ๆ คุณอยู่อาศัย มีบริการอินเตอร์เน็ตที่เป็น Fiber optic ก็แนะนำให้ใช้

 

สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อต้องเลือกแพ็คเกจก็คือ ความเร็วในการดาวน์โหลด และอัปโหลด ในอดีตนั้นเรามักจะให้ความสำคัญกับความเร็วในการดาวน์โหลด ส่วนการอัปโหลดนั้นไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก เนื่องจากการใช้อินเตอร์เน็ตในอดีต ผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ มักจะเป็นเพียงผู้รับ ไม่ได้มีการส่งข้อมูลโดยตรงแต่อย่างใด เช่น เปิดเว็บไซต์เพื่ออ่านข่าว หรือค้นหาข้อมูลจาก Search Engine เป็นต้น

 

การใช้อินเตอร์เน็ตในปัจจุบันแตกต่างในอดีตอยู่มาก โดยเฉพาะเมื่อเกิดอาชีพออนไลน์หลากหลายรูปแบบ ทำให้ความจำเป็นในการใช้อินเตอร์เน็ตเปลี่ยนแปลงไป ความเร็วในการดาวน์โหลดเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ หากแต่ต้องมีความเร็วในการอัปโหลดที่ดีด้วย ยกตัวอย่างเช่น คนที่ทำ Clip ต่าง ๆ เพื่อส่งไปยัง Youtube หากเลือกใช้แพ็คเกจอินเตอร์เน็ตที่มีค่าอัปโหลดสูง ๆ ก็จะสามารถส่งไฟล์วีดีโอได้รวดเร็วมากขึ้น

 

ในการลงทุนนั้นหากเราเปลี่ยนค่าใช้จ่ายอื่นๆ มาเป็นค่าอินเตอร์เน็ตจะช่วยให้เกิดความคุ้มค่า ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มของ Contributor (ขายรูปออนไลน์) ย่อมมีไฟล์รูปภาพขนาดใหญ่ บ้างก็ส่งไฟล์เสียง และวีดีโอ การส่งไฟล์ขนาดใหญ่จำนวนมาก ใช้เวลายาวนาน จำเป็นต้องเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ทิ้งเอาไว้ เนื่องจากอินเตอร์เน็ตมีค่าอัปโหลดต่ำ จึงใช้เวลายาวนาน สิ่งที่เราสูญเสียไปโดยไม่ได้คิดถึงมันคือค่าไฟฟ้า และค่าเสื่อมราคาของคอมพิวเตอร์ หากเป็นแบบนี้ทุกวัน เราต้องจ่ายค่าไฟมากขึ้น และต้องซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่เร็วขึ้นกว่าเดิม

 

จะดีกว่าไหมว่าเราจ่ายค่าอินเตอร์เน็ตแพงหน่อย แต่สามารถส่งไฟล์ขนาดใหญ่ได้ภายในเวลาไม่นาน เพื่อนของผมเคยถามว่าเว็บไซต์ปลายทางเขาจำกัดแบนด์วิดธ์มาเท่านี้จะเร็วไปทำไม ผมจึงตอบเขาไปว่า ไหน ๆ ก็ถ่ายรูปแล้วก็ส่งขายไปหลาย ๆ เว็บเลยสิจะได้ ๆ 2 ต่อ นั่นคือขายรูปได้หลายเว็บ มีรายได้หลายทาง แถมถ้าเราใช้กล้องวงจรปิดด้วยยังไงก็คุ้ม นอกจากนี้ความบันเทิงบนอินเตอร์เน็ตต้องยอมรับว่ามีมากมาย ไม่ว่าจะดู Clip ต่าง ๆ รายการต่าง ๆ ทาง Youtube หรือจะผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเองก็มีบริการความบันเทิงให้มากมาย

 

สำหรับแพ็คเกจในปัจจุบันที่มีให้เลือกใช้งานก็ราคาไม่แพงเลย เช่น 30/10 (ดาวน์โหลด 30 Mbps และอัปโหลด 10 Mbps) ราคาไม่ถึง 700 บาท ต่อเดือน ผมมองว่าแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว อย่าลืมนะครับถ้าบ้านของคุณอยู่ในพื้นที่ให้บริการอย่าลืมเลือกใช้อินเตอร์เน็ตที่เป็น Fiber Optic นะครับ เพราะมันเสถียรเป็นอย่างมาก

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)