ขายรูปออนไลน์ต้องใช้ประโยชน์จาก Cloud Computing

talk stockphoto 173 1 

 

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการ Cloud computing ให้เราเลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Google, Dropbox, Box.com ซึ่งผู้ให้บริการที่ยกตัวอย่างมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ คุ้ยเคยกันดี ต่อไปนี้ผมจะยกตัวอย่างให้เห็นว่าทำอย่างไรให้เราสามารถใช้บริการ Cloud Computing กับการขายรูปออนไลน์ได้อย่างคุ้มค่า โดยขอเริ่มต้นที่ Google ซึ่งถือว่าเป็นผู้ให้บริการ Cloud Computing ที่หลากหลาย มีประโยชน์ และหลาย ๆ บริการก็สามารถใช้บริการได้ฟรี

 

เมื่อเราสมัคร Gmail สิ่งที่เราจะได้รับมาด้วยก็คือพื้นที่เก็บไฟล์ออนไลน์จำนวน 15 GB เราสามารถใช้พื้นที่ ๆ ได้รับมานี้ผ่านทาง Google Drive โดยการติดตั้งโปรแกรมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ เข้าสู่ระบบและค่อย ๆ ส่งไฟล์จากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราขึ้นไปเก็บบน Google Drive โดยที่เราไม่รู้สึกว่าเสียเวลา สำหรับไฟล์ที่คุณควรเก็บใน Google Drive ได้แก่ไฟล์รูปภาพต้นฉบับที่ยังไม่ได้ปรับแต่ง หรือไฟล์รูปภาพที่ถ่ายมาเผื่อหลาย ๆ มุม วิธีการนี้เป็นการสำรองข้อมูล (Backup) ที่ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เราลงทุนไปแล้วให้คุ้มค่ามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ หรืออินเตอร์เน็ตก็ตาม

 

โดยส่วนตัวแล้วผมมี Gmail Account อยู่หลาย Account ด้วยวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่หลากหลาย และบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของผมจะลงโปรแกรมสำหรับ Remote จากระยะไกลเอาไว้ด้วย ผมจะใช้เวลากลางคืนในการจัดระเบียบไฟล์ให้เรียบร้อย ตอนเช้าก่อนไปทำงานจะเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์เอาไว้พร้อมกับเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เพื่ออัปโหลดไฟล์รูปภาพที่ต้องการ Backup ส่งไปยัง Google Drive โดยสามารถดูการทำงานของคอมพิวเตอร์ผ่านทางสมาร์ทโฟนได้ทุกที่ และเมื่อกระบวนการอัปโหลดเสร็จสิ้นก็สามารถสั่งปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ทันที

 

นี่คือตัวอย่างของการใช้ Cloud Computing และเครื่องไม้เครื่องมือที่เราลงทุนไปให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุณเองก็สามารถทำได้เพียงแค่เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น ดูตัวอย่างการใช้ Google Drive สำหรับ Backup รูปภาพ คลิกที่นี่ หากคุณสามารถใช้ Google Drive สำรองข้อมูลเป็นแล้ว ก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะต้องสูญเสียข้อมูลจากปัญหาคอมพิวเตอร์ชำรุดได้เป็นอย่างดี