เพิ่มโอกาสในการขายภาพออนไลน์ด้วยไฟล์ขนาดใหญ่

 

talk stock photo 177

 

โดยปกติแล้ว เว็บไซต์ตัวแทนขายภาพจะรับภาพถ่ายที่ถ่ายจากกล้องดิจิตอล ที่มีความละเอียด 4 ล้านพิกเซลขึ้นไป แน่นอนว่าปัจจุบันเราสามารถใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพขายได้ เพราะกล้องที่ติดตั้งบนสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะมีความละเอียดมากกว่า 4 ล้านพิกเซลอยู่แล้วโดยเฉพาะกล้องด้านหลังของสมาร์ทโฟน ผมเคยอธิบายเกี่ยวกับการตั้งค่ากล้องไปในบทความก่อนหน้านี้แล้วว่าควรทำอย่างไร

 

สำหรับบทความนี้จะขอขยายความในเรื่องของขนาดของไฟล์รูปภาพว่ามีความสำคัญอย่างไรกับการขายภาพออนไลน์ ก่อนอื่นให้นึกถึงอุปกรณ์หลาย ๆ อย่างที่เกี่ยวกับการแสดงภาพในปัจจุบัน จะเห็นว่าเรามักจะได้ยินคำว่า SD, HD, Full HD และ 4K ยกตัวอย่างแค่นี้ก่อนแล้วกันคำศัพท์เหล่านี้คือความละเอียดในการแสดงผล ซึ่งนอกจากจะมีความละเอียดที่แตกต่างกันแล้ว ขนาดของจอแสดงผลก็แตกต่างกันด้วย แล้วมันเกี่ยวอะไรกับไฟล์รูปภาพขนาดใหญ่ ไปดูกันต่อเลยครับ

 

ในงานหลาย ๆ งานใช้รูปภาพเข้ามีส่วนร่วมเสมอ เช่น ป้ายโฆษณา, แคตตาล็อกสินค้า, เมนูอาหาร, โบรชัวร์, เว็บไซต์ หรือแม้กระทั่งวีดีโอ งานแต่ละงานนั้นแสดงผลออกมาบนวัสดุที่แตกต่างกัน และมีขนาดที่แตกต่างกัน ลองมาไล่เลียงกันครับป้ายโฆษณานั้นถูกออกแบบด้วยโปรแกรมกราฟฟิกส์อย่าง Illustrator หรือ Photoshop การกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ นั้นถูกกำหนดบนโปรแกรม นั่นหมายความว่าภาพถ่ายที่นำไปใช้งานนั้นต้องมีคุณภาพดีด้วย (ความละเอียดถึง) งานที่ออกแบบมาก็จะมีคุณภาพดี เมื่อนำไปพิมพ์ผ่านเครื่องพิมพ์ที่มีความละเอียดสูงด้วย ก็จะได้ชิ้นงานที่สวยงามบนวัสดุที่เหมาะสม ตัวอย่างนี้เราไม่ทางทราบได้เลยว่าลูกค้าที่ต้องการรูปภาพไปทำป้ายโฆษณาจะทำป้ายขนาดใด หากรูปภาพของเรามีขนาดใหญ่ ก็มีโอกาสที่จะได้รับการดาวน์โหลดมากขึ้น

 

ตัวอย่างต่อมาคืองานวีดีโอ โดยทั่วไปแล้วเราอาจไม่ได้สังเกตว่างานวีดีโอ เช่น งาน Presentation ต่าง ๆ นั้น จะมีรูปภาพประกอบอยู่ในวีดีโอด้วย แน่นอนว่างานที่เป็นวีดีโอนั้นจะต้องแสดงผลบนหน้าจอที่มีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นบนหน้าจอโทรทัศน์ หน้าจอคอมพิวเตอร์ จอโปรเจ็คเตอร์ หรือแม้กระทั่งหน้าจอสมาร์ทโฟน การทำวีดีโอนั้นค่อนข้างต้องใช้เวลาในการทำ (สรุปคือใช้เวลามาก) เพราะฉะนั้นลูกค้ามักเลือกภาพที่มีขนาดใหญ่ เพื่อให้แน่ใจว่ารูปภาพที่นำไปใช้งานนั้นจะไม่แตกเมื่อแสดงผลบนหน้าจอที่มีความละเอียดสูง ๆ อย่าง Full HD หรือ 4K หากรูปภาพของเรามีขนาดใหญ่ และเป็นรูปภาพที่เข้ากับเนื้อเรื่องของวีดีโอนั้น ย่อมมีโอกาสที่จะได้รับการดาวน์โหลดมากขึ้นเช่นกัน

 

จากที่ได้ยกตัวอย่างมา 2 ลักษณะงานนี้หวังว่าจะสร้างความเข้าใจให้คุณได้ไม่มากก็น้อยนะครับ เพราะถ้าเข้าไปดูในส่วนของลูกค้า (ผู้ซื้อภาพ) จะเห็นว่าเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพจะมีรูปภาพขนาดต่าง ๆ ให้ลูกค้าค้าเลือกตามความเหมาะสม และความต้องการของลูกค้าเอง จึงเป็นข้อสรุปว่าถ้าเราสามารถถ่ายภาพและได้ไฟล์ขนาดใหญ่ด้วยแล้ว ย่อมมีโอกาสในการขายภาพเพิ่มมากขึ้น อย่าลืมนะครับตั้งค่ากล้องที่ความละเอียดสูงสุดทุกครั้งที่ถ่ายภาพเพื่อขายออนไลน์ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)