ถ่ายภาพอย่างไรให้ลูกค้าดาวน์โหลดซ้ำ

stockphoto 003

 

ภาพหนึ่งใบที่เราถ่ายนั้นมีโอกาสที่ลูกค้าจะดาวน์โหลดเสมอ หากภาพนั้นตรงกับความต้องการของลูกค้า แต่โดยปกติแล้วลูกค้า 1 คน ย่อมไม่ดาวน์โหลดรูปเดิมที่เคยดาวน์โหลดไปแล้วซ้ำอีกอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นโอกาสที่เราจะขายภาพเดิมให้ได้ซ้ำแล้วซ้ำอีกย่อมมาจากลูกค้าหลายคน ขอยกตัวอย่างให้เข้าใจดังนี้

 

stockphoto 005

 

สมมุติว่าเราเห็นสุนัขนอนหลับอยู่ 1 ตัว เราถ่ายภาพสุนัขนั้นส่งขาย โอกาสในการขายได้นั้นมี แต่โอกาสที่จะขายดีนั้นมีโอกาสน้อย เพราะการนำไปใช้งานนั้นไม่หลากหลาย แน่นอนลูกค้าที่ซื้อภาพนี้ย่อมต้องเป็นลูกค้าที่ทำสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับสุนัข ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ เว็บไซต์ หรือป้ายโฆษณา โอกาสนั้นจะน้อยลงเพราะความต้องการรูปสุนัขข้างถนน แถมนอนหลับอยู่ เมื่อนึกถึงความต้องการแล้วก็แทบจะนึกไม่ออกเลยว่าลูกค้าจะเอาไปทำอะไรได้บ้าง ผมก็มีรูปสุนัขนอนหลับอยู่ใน Port เหมือนกัน และการได้รับการดาวน์โหลดไป 1 ครั้งหลังจากนั้นก็เงียบ แล้วภาพแบบไหนล่ะจะขายได้ซ้ำ ๆ ไปติดตามกันต่อครับ

 

stockphoto 006

 

แนวภาพที่ลูกค้าดาวน์โหลดซ้ำก็จะส่วนทางกับเนื้อหาด้านบนที่ผมเขียนมาแล้ว นั่นคือภาพนั้นจะต้องสามารถเอาไปใช้งานได้ในหลายกลุ่มลูกค้า ผมขอยกตัวอย่างภาพแก้เซรามิก ที่ถ่ายบนพื้นหลังสีขาว และฝัง Clipping path ด้วยก็แล้วกันครับ ภาพแนวนี้ก็นำไปใช้กับ เว็บไซต์ หนังสือ ป้ายโฆษณา เหมือนกัน แต่ภาพนี้สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอาหาร เครื่องดื่ม การตกแต่งบ้าน หรือแม้กระทั่งการขายเซรามิก แถมยังฝัง Clipping path ไปให้ลูกค้าอีก ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถนำไปใช้งานได้ง่าย ภาพแนวนี้จึงสามารถขายได้ซ้ำ ๆ ซึ่งมีปัจจัยมาจากมีลูกค้าหลายกลุ่ม และง่ายต่อการใช้งานนั่นเอง หลัก ๆ ผมจะโฟกัสอยู่ที่ 2 เรื่องนี้

 

stockphoto 007

 

ภาพที่ขายได้ซ้ำ ๆ นั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นภาพพื้นหลังขาวเพียงอย่างเดียว หากแต่ภาพนั้นสามารถสื่ออารมณ์ของภาพออกมาได้อย่างชัดเจน และมีคุณภาพที่เหมาะสม เช่น ชัดในจุดสนใจ และเบลอในส่วนไม่สำคัญซึ่งทำให้ภาพนั้นดูมีเรื่องราว และมีความน่าสนใจ หวังว่าเรื่องราวที่ผมได้เขียนมานี้จะมีประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อยนะครับ การถ่ายภาพขายออนไลน์นั้นถ่ายภาพอะไรก็ขายได้ก็จริง แต่ถ้ามีหลักการและแนวทางก็จะช่วยให้สามารถขายภาพได้ดีขึ้น แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)