แนวทางในการเพิ่มยอดดาวน์โหลดให้มากขึ้น

stockphoto 001

 

สำหรับคนขายภาพออนไลน์แล้ว นอกจากจะมีภาพของเราเก็บไว้บน Portfolio ได้แล้ว สิ่งหนึ่งที่เราคาดหวังก็คือการมีลูกค้ามาเลือกซื้อภาพของเรา เพราะฉะนั้นเราจึงควรมีแนวทางที่ชัดเจนในการทำงาน เพื่อให้ได้ยอดดาวน์โหลดที่มากขึ้น เรื่องราวต่อไปนี้เขียนจากประสบการณ์ส่วนตัว เป็นแนวทางส่วนตัวที่ลงมือทำจริง และเก็บข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการถ่ายภาพ ซึ่งทำให้มียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นจากเดิม ถึงแม้จะไม่ได้มากมายอะไร แต่ก็ได้ผลอยู่ในระดับที่น่าพอใจ สำหรับแนวทางที่ผมเลือกใช้มีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 

 

1.  หากคุณถ่ายภาพส่งขายมาระยะหนึ่งแล้ว และมียอดดาวน์โหลดรูปภาพอยู่จำนวนหนึ่ง ให้ดูว่าภาพส่วนใหญ่ที่ขายได้นั้นคือภาพอะไร เป็นภาพแนวไหน ให้ถ่ายภาพแนวนั้นเพิ่มขึ้น สำหรับผมแล้วภาพที่มียอดดาวโหลดมากที่สุดคือภาพถ่ายหลังขาว ผมจึงถ่ายภาพแนวนี้เพิ่มขึ้น และให้ความสำคัญกับการถ่ายภาพแนวนี้มากกว่าแนวอื่น เนื่องจากภาพที่ถูกดาวน์โหลดนั้นน่าจะมีตำแหน่งที่ดีที่ลูกค้ามองเห็นมากกว่าภาพแนวอื่น นอกจากนี้ keyword ที่เลือกใช้น่าจะเหมาะสม และมีความถูกต้อง อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจก็คือเมื่อลูกค้าค้นพบภาพของเรา และคลิกเข้าไปเพื่อจะดาวน์โหลดนั้น ส่วนล่างของหน้าดาวน์โหลด จะมีส่วนที่เรียกว่าศิลปินคนเดียวกัน ซึ่งจะแสดงภาพใน Portfolio ของเราให้ลูกค้าได้มองเห็นมากขึ้น ซึ่งส่วนนี้ช่วยเพิ่มโอกาสในการที่ลูกค้าจะดาวน์โหลดได้เป็นอย่างดี

 

2.  ถ่ายภาพตามคำแนะนำของเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ ขอยกตัวอย่าง Shutterstock ซึ่งแนะนำเราอยู่เสมอว่าในช่วงนั้น ๆ ควรถ่ายภาพแนวไหนบ้าง ซึ่งจะอยู่ในเมนู The Shot List ซึ่งผมได้เขียนบทความแนะนำไปแล้ว ผมถ่ายภาพตามคำแนะนำนี้ และให้ความสำคัญเป็นอันดับรองลงมากจากอันดับแรก คำแนะนำนี้จะมีมาให้เราทุกเดือน ขอเพียงใส่ใจ เข้าไปอ่าน และเข้าไปดูภาพตัวอย่างจะช่วยให้เราเข้าใจว่าควรถ่ายภาพแนวไหน

 

3.  ถ่ายภาพทั่วไปที่เห็นว่าน่าสนใจ ไม่ว่าจะเดินทางไปท่องเที่ยว หรือไปยังสถานที่ต่าง ๆ ผมจะนำกล้องติดตัวไปด้วยเสมอ และถ่ายภาพที่น่าสนใจเพิ่มเข้า Portfolio อยู่เสมอ ซึ่งเป็นการเพิ่มจำนวนรูปภาพใน Port ที่มีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้น แต่ภาพที่เราถ่ายมานั้นก็ควรเป็นอะไรที่เรารู้จัก และคนทั่วไปรู้จัก ทั้งนี้จะช่วยให้เราเขียน Description ได้ง่ายขึ้น และภาพที่ลูกค้ารู้จัก ผู้คนทั่วไปรู้จักก็มันเป็นอะไรที่เรานำมาใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือเมื่อมองดูแล้วเราจะต้องนึกออกในทันทีว่าลูกค้าจะเอาภาพนั้นไปทำอะไรได้บ้าง 

 

4.  การส่งภาพอย่างต่อเนื่องเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ในทุก ๆ รอบการตรวจ ควรจะส่งภาพเข้าไปอย่างต่อเนื่อง 5-10 ใบ ต่อรอบการตรวจ ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ลูกค้าได้มองเป็นภาพของเราได้มากขึ้น ก็จะมีโอกาสที่ยอดดาวน์โหลดจะเพิ่มมากขึ้น

 

5.  โพส Portfolio ของตนเองตาม Social ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Twitter โดยแต่ละ Social ผมมักจะหาเพื่อนที่คาดว่าน่าจะทำงานด้านการออกแบบกราฟฟิกส์ และออกแบบเว็บไซต์ อยู่ด้วยเสมอ การโพสภาพของเราใน Social ก็เหมือนเป็นการแนะนำผลงานของเราให้คนอื่นได้เห็น แน่นอนว่าหากใน Social ของเรามีกลุ่มคนที่ทำงานด้านกราฟฟิกส์ วิธีการนี้ก็คือเป็นอีกวิธีที่อาจจะช่วยเพิ่มยอดดาวน์โหลดได้มากขึ้น

 

ทั้ง 5 ข้อที่ได้กล่าวมานี้ คือแนวทางในการเพิ่มยอดดาวน์โหลดของผม ซึ่งคุณสามารถนำไปเป็นแนวทางในการส่งภาพของคุณด้วยก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจและวิจารณญาณของตัวคุณเองด้วยนะครับ เพราะแนวทางของผมไม่จำเป็นต้องถูกต้องเสมอไป เพียงแค่ทำแล้วรู้สึกว่าดี จึงได้นำมาเขียนแนะนำ ขอบคุณสำหรับการติดตามบทความของผมเสมอมา หากถูกใจฝากกดไลค์ กดแชร์ โพสของผมใน Fanpage Stockphoto Knowledge ด้วยนะครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่