ใส่ Effect ให้กับภาพถ่ายด้วย Color Efex Pro 4 จาก Nik Collection

stockphoto 002

 

เรื่องราวต่อไปนี้ เป็นสิ่งที่ต้องการถ่ายทอดให้กับผู้เริ่มต้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถสร้างสรรค์ภาพถ่ายธรรมดา ๆ ให้มีความสวยงามเพิ่มมากขึ้นด้วยวิธีการที่ไม่ซับซ้อน และที่สำคัญคือไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพราะปัจจุบันนี้เราสามารถ Download Nik Collection ได้ฟรี สำหรับวิธีการในบทความนี้เราจะใช้ Nik Collection แบบ Standalone ซึ่งไม่ต้องใช้โปรแกรมอื่น ๆ เพิ่มเติม ใช้เพียงโปรแกรมของ Nik Collection เพียงอย่างเดียว (ขณะนี้หวังว่าคุณคงมีโปรแกรม Nik Collection ติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์เรียบร้อยแล้ว)

 

เริ่มจากเปิดโปรแกรม Color Efex Pro 4 โดยเข้าไปที่ Drive C > Program file > Google > Nik Collection > Color Efex Pro 4 จะพบกับไฟล์ และโฟลเดอร์ดังนี้

 

stockphoto 003

หากคุณติดตั้ง Nik Collection 64 bit จะต้องเข้าไปในโฟลเดอร์ Color Efec Pro 4 (64-ฺBit) ซึ่งจะพบไฟล์ในลักษณะเดียวกัน ดับเบิลคลิกไฟล์ Color Efex Pro 4 (ไฟล์ที่มีสีแดงเขียนน้ำเงิน ไม่ใช่ PLUG-IN นะครับ) ซึ่งจะเปิดโปรแกรมโดยมีลักษณะตามภาพด้านล่าง

 

stockphoto 004 

 

เปิดภาพโดยคลิกเมนู File > Open Images...

 

stockphoto 005 

 

ปรากฎหน้าต่าง Open ขึ้นมา คลิกไฟล์รูปภาพที่ต้องการใส่ Effect คลิกปุ่ม Open

 

stockphoto 006 

 

จะได้ลักษณะตามภาพด้านล่าง คลิกปุ่ม All เพื่อแสดง Effect ทั้งหมด จากนั้นลองคลิกเลือก Effect ทีละตัว โดยเริ่มจาก B/W Conversion และดูความเปลี่ยนแปลงของรูปภาพ ชุดเครื่องมือทางด้านขวามือใช้คลิกเมาส์ค้างแล้วสไลด์เลื่อนเพื่อปรับแต่งค่าต่าง ๆ สามารถคลิกดู Effect ทีละตัวไปเรื่อย ๆ ชอบ Effect ไหนก็ค่อยปรับแต่งแบบจริงจัง เมื่อเสร็จแล้วสามารถกดปุ่ม Save ได้ทันที (ข้อแนะนำเพิ่มเติม ก่อนจะแต่งภาพใด ๆ ให้คัดลอกภาพจากไฟล์ต้นฉบับ แล้วจึงเปิดไฟล์ที่คัดลอกมา เพราะเมื่อเราเปิดภาพใดขึ้นมาใส่ Effect ไฟล์ภาพนั้นจะถูกบันทึกทับไปในทันที จริง ๆ แล้วก็มี Save As แต่อย่างน้อยก็กันเหนียวเอาไว้ก่อน เผื่อลืม)

 

stockphoto 007

 

เพื่อให้ไฟล์ที่ใส่ Effect ไม่ลดขนาดมากนักให้ตั้งค่าก่อน Save ดังนี้ โดยคลิกปุ่ม Setting บริวเวณมุมล่างซ้ายมือของโปรแกรม จะได้หน้าต่างสำหรับปรับตั้งค่าความละเอียดขึ้นมา ปรับ Quality 100% และกดปุ่ม OK ซึ่งโปรแกรมจะจำค่านี้เอาไว้ครั้งต่อไปก็ไม่ต้องเข้ามาตั้งค่าอีก แต่ถ้าสังเกตว่าไฟล์ภาพมีขนาดเล็กกว่าที่คิด จะเข้ามาเช็คดูก็ไม่เสียหายครับ

 

stockphoto 008 

 

สำหรับเรื่องราวของ Color Efex Pro 4 คงเอาไว้เพียงเท่านี้ก่อน เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานได้อย่างสบายแล้วครับ สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ ติดตามได้ในตอนต่อไปครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)