เจาะลึก Stock Photo ตอนที่ 2

stock photo 04 001

 

สำหรับการขายภาพออนไลน์แล้ว เมื่อเราทราบแล้วว่า ผู้ที่จะทำหน้าที่ หรือเป็นตัวแทนขายภาพแทนเรานั้น ต้องมีเว็บไซต์ (Website) เราจึงเรียกเว็บไซต์เหล่านี้เป็นภาษาไทยว่าเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่หลายเว็บไซต์ โดยการสมัครเป็นสมาชิกเพื่อส่งภาพไปขายนั้นไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นเราก็ควรที่จะต้องทราบรายละเอียดทางเทคนิคกันนิดหน่อยพอหอมปากหอมคอดังนี้

 

1. เว็บไซต์ที่เขาสร้างขึ้นมากนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่เป็นส่วนหน้าที่ใช้สำหรับแสดงภาพ ซึ่งส่วนนี้เป็นส่วนของลูกค้าที่ใช้สำหรับเลือกซื้อภาพ แน่นอนว่าหากต้องการซื้อภาพยังไงก็ต้องสมัครสมาชิก เหมือนกับเว็บไซต์ขายของออนไลน์ทั่ว ๆ ไปนั่นแหละครับ การสมัครสมาชิกก็เพื่อเข้าสู่ระบบการเลือกซื้อภาพ ซึ่งจะถูกจัดเอาไว้เป็นแพ็คเกจ รวมถึงระบบการชำระเงินที่จะต้องกรอกรายละเอียด เพื่อทำรายการสั่งซื้อ ตรงนี้ถือเป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับเว็บไซต์ขายของออนไลน์ทั่ว ๆ ไปอยู่แล้ว ส่วนที่ 2 คือส่วนของคนขายภาพ ที่ใช้สำหรับส่งภาพขึ้นไปขายบนเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ ซึ่งจะเห็นได้ว่า วิธีการใช้งานนั้นจะมีความแตกต่างจากส่วนของผู้ซื้อภาพ

 

2.  การส่งภาพ ถือเป็นสิ่งสำคัญของผู้ขายภาพ ซึ่งสามารถส่งภาพได้ใน 3 ลักษณะ ประกอบด้วยการส่งผ่านเว็บไซต์, การส่งผ่านโปรแกรม ที่เราคุ้นหูกันบ่อย ๆ ในชื่อของ FTP โปรแกรมที่ได้รับความนิยมในการส่งภาพด้วย FTP ได้แก่โปรแกรมที่มีชื่อว่า Filezilla ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เป็น Opensource เราสามารถ Download และนำมาใช้งานได้ฟรี และสุดท้ายก็คือการส่งภาพผ่านทางแอ็พพลิเคชั่น (Application) โดยการส่งภาพนี้ เมื่อเราพูดกันในหลักการคอมพิวเตอร์เราจะเรียกว่าการอัปโหลด คือการส่งภาพจากอุปกรณ์ของเราขึ้นไปยังเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ

 

3.  ระบบรายงานผล คือระบบที่คอยตอบกลับเราเมื่อเราทำกิจกรรมต่าง ๆ กับเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ ไมว่าจะเป็นตอนที่เราสมัครเป็นสมาชิกเพื่อส่งขายภาพ, ตอนที่เราส่งภาพ, หรือแม้กระทั่งเมื่อภาพของเราได้รับการตรวจ ข้อความแจ้งเตือนเหล่านี้จะถูกส่งมายังอีเมลล์ (E-mail) ที่เราใช้สมัครขายภาพกับเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ เพื่อให้เราทราบว่าสิ่งที่เราทำไปนั้นได้ผลเป็นอย่างไร นอกจากนี้ปัจจุบันหลายเว็บไซต์ได้พัฒนาแอ็พพลิเคชั่น เพื่อให้คนขายภาพออนไลน์มีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่แล้วแอ็พพลิเคชั่น จะมีรายละเอียด และมีความสามารถน้อยกว่าเว็บไซต์ อยู่พอสมควร

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

สนใจคอร์สเรียนขายภาพออนไลน์กับ Ninetechno.com (คอร์สออนไลน์ในกลุ่มลับ Facebook) ซึ่งปัจจุบันมีผู้เรียนจำนวน 600 ท่าน เรียนขายภาพออนไลน์ และเรียนแต่งภาพในคอร์สเดียว เนื้อหา 100 ช.ม. คลิกที่นี่ เพื่อดูเนื้อหา สนใจสมัครเรียนสามารถ Add Line ID : korn1977 ซึ่งจะได้รับส่วนลดกว่า 30% จากราคา 1,490 บาท เหลือเพียง 999 บาทเท่านั้น (กรุณาแจ้งว่าได้รับข้อมูลคอร์สออนไลน์จากบทความนี้)