Keyword suggestions จะทำงานได้ดีเมื่อเราถ่ายภาพชัดเจน

 

Keyword suggestions

 

ขั้นตอนการหา Keyword ให้กับภาพถ่ายนั้นดูเหมือนจะเป็นของแสลงกับผู้เริ่มต้นเสมอ และอาจมีความรู้สึกว่าเป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างยาก และเสียเวลา แต่อยากจะบอกว่าขั้นตอนนี้สำคัญไม่แพ้การถ่ายภาพให้ดี ซึ่งเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพแต่ละแห่งก็ทราบเรื่องนี้ดี จึงได้พัฒนาเครื่องมือสำหรับหา Keyword ขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือ Contributor อย่างเต็มที่ สำหรับในบทความนี้ เราจะมาดูเครื่องมือหา Keyword ของเว็บไซต์ Shutterstock ซึ่งเรียกว่า Keyword Suggestions กันครับ เครื่องมือนี้ถือเป็นเครื่องมือที่ดี สำหรับ Contributor ของ Shutterstock และช่วยให้เราหา Keyword ได้อย่างรวดเร็ว แล้วจะมีวิธีการอย่างไรที่ Keyword Suggestions จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้บ้าง เราจะมาหาคำตอบกันในบทความนี้ครับ

 

หากดูจากภาพด้านบนจะเห็นได้ว่า เมื่อเราคลิกเลือกภาพที่ต้องการหา Keyword ในส่วนของ Keyword Suggestions จะหาคำมาให้เราจำนวนหนึ่ง หากภาพนี้เป็นภาพที่คนทั่วไปรู้จัก Keyword ที่ปรากฎนั้นค่อนข้างแม่นยำ มีคำที่ไม่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่ปะปนเข้ามา เพราะฉะนั้นแล้วเวลาที่จะถ่ายภาพเพื่อส่งขายออนไลน์ ก็ควรถ่ายภาพที่มีความชัดเจน ดูแล้วรู้ทันทีว่านี่คือภาพอะไรแบบนี้จะทำให้ระบบหากคำมาได้ค่อนข้างแม่นจำ แต่หากเราถ่ายภาพที่คนทั่วไปไม่รู้จัก ระบบก็จะหา Keyword ได้ยากเช่นกัน ขอยกตัวอย่างภาพด้านล่าง เมื่อดูจากภาพแล้วคุณทราบหรือไม่ว่าภาพนี้คือภาพอะไร แน่นอนถ้าคุณเป็นคนท้องถิ่น ทำเกษตร หรือทำนาเกลือ หรือนาข้าว คุณอาจเคยเห็นอุปกรณ์ชิ้นนี้ แต่ถ้าคุณทำงานอาชีพอื่น ๆ ผมว่าคงต้องใช้ Google ช่วยค้นหากันพอสมควร เพราะฉะนั้นบทสรุปคือ ถ้าถ่ายภาพที่คนทั่วไปเห็นแล้วตอบได้ว่าคืออะไร นั่นคือความชัดเจนที่ Keyword Suggestions จะช่วยเราได้เป็นอย่างดี

 

Keyword suggestions shutterstock

 

ในกรณีที่ถ่ายภาพมาเป็นชุด ควรเลือกภาพทีละใบระบบจะหา Keyword ได้แม่นยำมากกว่าหาภาพมาเป็นชุด ถึงแม้ว่าเราจะถ่ายวัตถุชิ้นเดียวกัน แต่เมื่อมุมแตกต่าง ๆ ระบบก็จะมีคำแตกต่างมากให้ด้วย การถ่ายภาพมาเป็นชุด แล้วเลือกหา Keyword ทีละใบนั้น จะช่วยให้เราได้คำเพิ่มเติมได้อีกด้วย สามารถนำ Keyword มาวางในโปรแกรม Notepad เอาไว้ก่อน เพื่อการคัดเลือกคำ และรวมชุด Keyword ได้ง่าย (ถ้าคุณยังไม่เคยใช้ Notepad อ่านบทความที่นี่)อย่างไรก็ดีทุกสิ่งทุกอย่างต้องทดลองด้วยตัวเราเอง ซึ่งก็จะได้คำตอบที่ดีที่สุด ว่าแบบไหนที่เราทำแล้วได้ผลดีที่สุด เอามาแนะนำกันครับหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคุณไม่มาก็น้อยนะครับ