ถ่ายภาพอย่างไรให้มียอดดาวน์โหลด

stock photo 045

 

เมื่อเราเริ่มต้นขายภาพออนไลน์ สิ่งที่คาดหวังก็คืออยากให้มีคนมาดาวน์โหลดภาพของเรา ซื้อภาพของเรา เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามสิ่งที่เราคาดหมาย จึงจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องทำอย่างมีแนวทาง แน่นอนว่าการขายภาพออนไลน์นั้น จุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุดคือการถ่ายภาพ คำถามที่จะตามมาก็คือ แล้วจะถ่ายภาพอย่างไรให้มียอดดาวน์โหลด เรื่องราวต่อไปนี้จะพูดถึงเรื่องนี้เป็นหลักนะครับ เพราะเรื่องของการเขียน Description และการหาก Keyword นั้นได้นำเสนอมามากแล้ว เพื่อเป็นการไม่เสียเวลาเราจะมาดูกันว่าวิธีการถ่ายภาพให้มียอดดาวน์โหลดนั้นทำอย่างไร

 

1.  หาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เราจะถ่ายภาพว่ามีผลิตภัณฑ์ หรือมีการนำไปใช้งานในแง่ใดได้บ้าง เช่น จะถ่ายภาพมะรุม สิ่งที่ต้องทำคือหาข้อมูลเกี่ยวกับมะรุมว่ามีการนำไปผลิตเป็นสินค้าใดบ้าง ใช้ส่วนไหนทำอะไร เช่น ใบ, ฝัก, เมล็ด มีการผลิตเป็นสินค้าอะไร

 

2.  เตรียมพร็อพที่เหมาะสม เช่น เมื่อเราได้ข้อมูลมาว่ามะรุมสามารถเอาไปสกัดทำน้ำมันมะรุม ทำเป็นแคปซูล เราก็ควรจัดหาขวด พร้อมกับ ใบ ฝัก แคปซูล หรือแม้กระทั่งน้ำมัน ซึ่งหากได้ข้อมูลเกี่ยวกับสีที่แม่นยำก็ใช้น้ำมันอะไรใส่ขวดก็ได้ที่มีสีเหมือนกัน

 

3.  แยกชิ้นส่วนของตัวแบบที่เราจะถ่าย เช่น ต้นมะรุ่มแยกออกมาเลยว่าจากข้อมูลที่ได้มาจากข้อ 1 ใช้ส่วนใดของต้นมะรุมทำอะไรบ้าง ต้องจัดหามาให้พร้อม หากใช้ใบมะรุมก็ต้องสดไม่เหี่ยว ถ้าเป็นฝักก็ต้องหามาทั้งฝักแก่ฝักอ่อน เพื่อมาให้ใช้เหมาะสม เช่น จะถ่ายภาพมะรุมก็ต้องมีฝักสดมาประกอบ จะถ่ายภาพน้ำมันมะรุมก็ต้องมีฝักแห้งมาประกอบ คือทำทุกอย่างให้สอดคล้องกัน 

 

4.  นำพร็อพมาจัดวาง พร้อมกับเลือกมุมที่เหมาะสมและถ่ายภาพให้พอดี อย่าถ่ายเผื่อ (ถ่ายกว้างหรือแคบจนเกินไป) เพราะจะทำให้ภาพไม่น่าสนใจ นอกจากนี้ควรถ่ายภาพด้วยแบ็คกราวด์ที่แตกต่าง พร็อพที่แตกต่าง รวมถึงตัวแบบที่แตกต่างด้วย มิเช่นนั้นแล้ว อาจถูกปฏิเสธด้วยเหตุผล ภาพที่คล้ายคลึงกัน (similar) 

 

ทั้งหมดนี้เป็นแนวคิด และแนวทางในการถ่ายภาพที่ช่วยให้ภาพมีคุณภาพ มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน แต่ทั้งหลายทั้งมวลเราก็ควรถ่ายภาพอย่างต่อเนื่อง และส่งภาพอย่างสม่ำเสมอด้วยนะครับ เพราะภาพที่ดีมีคุณภาพต้องมาพร้อมกับจำนวนที่เหมาะสมด้วยครับ