stock photo 061

 

สำหรับผู้เริ่มต้นขายภาพออนไลน์ในระยะแรกนั้น มักพบกับการปฏิเสธหลากหลายหัวข้อ สำหรับเรื่องของจุดรบกวน ความเสียหาย หรือฟิล์มเกรน นั้นเป็นอีกหนึ่งหัวข้อยอดฮิตที่ถูกปฏิเสธกัน เนื่องจากพอมีนอยส์ หรือจุดรบกวนภายในภาพ แล้วภาพนั้นก็จะไม่คมชัด เพราะมีสิ่งรบกวนสายตา ซึ่งภาพให้คุณภาพของภาพถ่ายลดลงไปเป็นอย่างมาก เพื่อลดปัญหาเหล่านี้ ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า จะต้องทำอย่างไรบ้างที่จะไม่ให้ภาพของเราเกิดจุดรบกวน ความเสียหาย หรือฟิล์มเกรน จนถูกปฏิเสธจากคนตรวจภาพ และเพื่อเป็นการไม่เสียเวลามากนัก เรามาดูวิธีการกันเลยครับ

 

1.  ถ่ายภาพด้วย ISO ที่เหมาะสม ซึ่งคำว่าเหมาะสมในที่นี้คือไม่ควรเกิน 1600 แต่หากถามว่าใช้กับทุกกล้องได้หรือไม่ ต้องตอบว่าไม่ได้ครับ เพราะกล้องแต่ละตัวนั้น ความสามารถในการจัดการนอยส์แตกต่างกัน เอาเป็นว่าเลือก ISO แล้วค่อย ๆ ปรับลดลงมา แล้วเช็คภาพโดยการขายภาพ 100% ดูว่ามีนอยส์หรือไม่ถ้าไม่มีก็ใช้ค่า ISO นั้นได้ครับ

 

2.  บางสถานการณ์เราก็จำเป็นต้องใช้ขาตั้งกล้องเข้ามาช่วย เช่น ถ่ายภาพตอนเย็น ๆ ใกล้ ๆ ค่ำ แสงน้อย หากดัน ISO ขึ้นไปมาก ๆ ก็เกิดนอยส์ เมื่อใช้ขาตั้งกล้องจะช่วยให้เรารักษาระดับ ISO ต่ำ ๆ ได้ และใช้เทคนิคการตั้งเวลาถ่ายภาพเข้ามาช่วย

 

3.  ถ่ายภาพเป็น RAW ไฟล์ เพราะสามารถนำไปปรับแก้ไขด้วยโปรแกรมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น Photoshop ผ่านทาง Camera RAW หรือ Adobe Lightroom เป็นต้น แต่การแก้ไขด้วยโปรแกรมนั้นก็มีข้อจำกัดอยู่บ้าง หากไฟล์ภาพมีคุณภาพแย่ เนื่องจากการถ่ายภาพไปไม่ดี ก็ใช่ว่าโปรแกรมจะช่วยได้ทุกอย่าง เพราะฉะนั้นแล้ว ถึงถ่ายภาพด้วย RAW ไฟล์ ก็ควรถ่ายภาพให้ดีที่สุดครับ

 

4.  สำหรับโทรศัพท์มือถือแล้ว หากต้องการปฏิบัติตามทั้ง 3 หัวข้อด้านบน จะต้องมีขาตั้งกล้อง (มือถือ) และตั้งค่ากล้องเป็นโหมด M ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพข้องของมือถือแต่ละตัวด้วยนะครับ ว่ามีความสามารถขนาดไหน หรือถ้าจะให้ดีที่สุดก็ถ่ายภาพในพื้นที่ ๆ มีแสงเพียงพอ และใช้ขาตั้งกล้องเข้ามาช่วย ปัญหาเรื่องนอยส์ก็จะเกิดขึ้นได้น้อย หรือแทบจะไม่เกิดขึ้นเลยครับ

 

อ่านบทความเกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์เพิ่มเติม คลิกที่นี่