เจาะลึกกับการขายภาพออนไลน์

stock photo 067

 

โดยปัจจัยพื้นฐานของการทำงานออนไลน์ในปัจจุบันนั้นต้องอาศัยอินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่น แต่โดยพื้นฐานทั่วไปแล้วการทำงานหลายอย่างก็ยังคงต้องอ้างอิงกับเว็บไซต์อยู่ โดยเฉพาะการขายภาพออนไลน์ เวลาที่เราจะส่งภาพ หรือเข้าไปบริการจัดการ Portfolio ของเรา ก็ต้องเปิดโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ เช่น Mozilla Firefox หรือ Google Chrome ในการเปิดเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ และใช้งานเว็บไซต์นั้น ๆ

 

เมื่อลูกค้าเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ และต้องการซื้อภาพ แน่นอนว่าลูกค้าก็ต้องเปิดเว็บไซต์เช่นกัน แต่เป็นการเปิดเว็บไซต์เพื่อเข้าระบบทางฝั่งของผู้ซื้อ เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่า การขายภาพออนไลน์นั้น เป็นการทำงานของเว็บไซต์ ที่แยกการทำงานกันอย่างชัดเจน ระหว่างคนขายภาพ (Contributor) และ ลูกค้า (Customer)

 

ในทุกครั้งที่เราในฐานะ Contributor ส่งภาพขึ้นไปตรวจ และได้รับการยอมรับ (Accept) ภาพแต่ละใบของเราจะกลายเป็นส่วนประกอบหนึ่งในหน้าเว็บเพจของเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพที่เราส่งภาพ แน่นอนว่าเว็บเพจก็ต้องมี url หรือที่อยู่ของเว็บไซต์ แสดงอยู่ในช่อง Address ของโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ซึ่งมีลักษณะตามภาพด้านล่าง

 

stock photo 068

นอกจากนี้ส่วนที่เป็น Keyword ก็ยังเชื่อมโยงไปยังส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ แน่นอนว่าเมื่อเราคลิกหน้าเว็บไซต์ก็จะเปลียนไปยังหน้าเว็บเพจอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ ลักษระแบบนี้จะเรียกว่าการ Link ซึ่งเป็น Internal Link

 

stock photo 069

 

จากที่ได้กล่าวมาทั้ง 2 ส่วนนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมากก็คือ Description และ Keyword เราจะเห็นได้ว่า Description จะขึ้นไปอยู่บน url หรือที่อยู่ของเว็บไซต์ ส่วน Keyword นั้นจะเป็นการเชื่อมโยงภายใน ทั้ง url และ internal link นั้นมีส่วนสัมพันธ์กับการทำ SEO หรือการจัดอันดับที่ดีบนเว็บไซต์ของ Google สิ่งที่เราควรรู้เพิ่มเติมคือ บางครั้งลูกค้าอาจไม่ได้เข้ามาค้นภาพภายในเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ แต่ลูกค้าอาจจะค้นหาภาพจาก Google ซึ่งแน่นอนว่าหากภาพของเราอยู่ในอันดับที่ดีในผลการค้นหาของ Google เมื่อลูกค้าคลิกเปิดผลการค้นหาดังกล่าว หากผลการค้นหานั้นเป็นภาพของเรา โอกาสที่ภาพของเราจะถูกดาวน์โหลดก็มีมากขึ้น

 

จึงไม่ต้องต้องแปลกใจว่า เหตุใดเราจึงควรตั้งใจเขียน Description และเลือก Keyword ให้ตรงกับภาพของเรามากที่สุด เพราะมีผลในเรื่องของ SEO มีผลกับการดาวน์โหลด วันนี้ก่อนส่งภาพ ขอให้ตรวจสอบว่าตั้งใจเขียน Description ที่ถูกต้องและตรงกับภาพแล้วหรือยัง เลือก Keyword ที่เหมาะสมกับภาพมากที่สุดแล้วหรือยัง Keyword นั้นถ้าหา 50 คำไม่ได้ก็ไม่ต้องกังวล เพราะ Keyword แม่น ตั้งแต่ 20-30 คำ น่าจะดีกว่า Keyword 50 คำแล้วไม่ตรงกับภาพเท่าไหร่

 

หากชื่นชอบบทความลักษณ์นี้ ฝากช่วยแชร์โพสนี้ใน Fanpage ซึ่งหากมียอดแชร์เป็นจำนวนมาก ผมก็จะได้ทราบว่าชื่นชอบกัน และจะได้เขียนบทความแนวนี้ เพิ่มเติมให้อีกในโอกาสต่อไปครับ