แนวคิดในการลดต้นทุนด้าน IT สำหรับองค์กรขนาดเล็ก ตอนที่ 1

 

 

ในบริษัท หรือองค์กรขนาดเล็กมักมีการลงทุนทางด้าน IT ไม่มากนัก เนื่องจากราคา Computer, Server, Network นั้นมีราคาค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังต้องมีคนคอยดูแลระบบซึ่งแน่นอนว่าค่าใช้จ่ายต่อเดือนนั้นค่อนข้างสูงเลยทีเดียว บทความชุดนี้ผมมีแนวคิดเพื่อช่วยลดต้นทุนด้าน IT โดยวิธีการง่าย ๆ นั่นคือการใช้เทคโนโลยีให้เต็มประสิทธิภาพนั่นเอง มาดูตัวอย่างกันเลยครับ


เริ่มจากการเลือกซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ ต้องเลือกสเปคให้เหมาะกับงาน หากเป็นงานเอกสารทั่ว ๆ ไป ก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้สเปคสูงครับ คุณอาจจะเลือกเครื่องแบรนด์เนมที่ขายมาพร้อมลิขสิทธิ์ของระบบปฏิบัติการ เพื่อช่วยให้ได้เครื่องที่มีราคาถูกลง และยังทำถูกต้องตามกฏหมายอีกด้วยครับ  แต่ถ้าคุณจะเลือกเครื่องประกอบก็ไม่ว่ากันพยายามเน้นเรื่องประกันตัวเครื่องให้มาก ๆ เข้าไว้ครับ (อย่าลืมซื้อระบบปฏิบัติที่มีลิขสิทธิ์ด้วยนะครับ) 

นอกจากนี้เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องควรมีเครื่องสำรองไฟเพื่อปกป้องคอมพิวเตอร์ให้ใช้งานได้นาน ๆ ด้วยครับ คอมพิวเตอร์ 2 เครื่องใช้เครื่องสำรองไฟ 1 ตัวก็น่าจะเพียงพอครับ ในเบื้องต้นนั้นถึงแม้ว่าจะสำรองไฟได้ไม่นาน แต่อย่างน้อยก็ช่วยเรื่องไฟตก ไฟเกิน ไฟกระชาก ได้ครับ (สำหรับวิธีทดสอบคือ เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต่อกับเครื่องสำรองไฟทั้ง 2 เครื่อง และทดลองดังปลั๊กไฟของเครื่องสำรองไฟดูครับ ดูว่าคอมพิวเตอร์ยังทำงานได้อีกนานแค่ไหน ถ้าอยู่ได้เกิน 5 นาที ผมว่าวิธีนี้เป็นทางเลือกที่เหมาะสมครับ)  

องค์กรขนาดเล็กใช้วิธีการเชื่อมต่อเครือข่ายแบบ Workgroup ก็น่าจะเพียงพอ เพราะใช้เพียง Switching เพียงตัวเดียวก็สามารถเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์หลาย ๆ เครื่องเข้าด้วยกันได้แล้ว ทำให้มีความสะดวกในการทำงานร่วมกัน เช่น การแชร์ไฟล์, การใช้เครื่องพิมพ์ร่วมกันเป็นต้น

สำหรับการสำรองข้อมูลนั้นคุณอาจซื้อ Flash Drive ขนาดใหญ่ เพื่อสำรองข้อมูล เช่น ความจุ 64 GB เป็นต้น ผมว่าข้อมูลที่เป็นเอกสารพื้นที่เก็บข้อมูลขนาด 64 GB นั้นเพียงพออย่างแน่นอน ทำไมถึงให้เลือกเก็บใน Flash Drive หรือครับ เพราะผมคิดว่า Flash Drive เป็นอุปกรณ์ที่ปกป้องง่ายกว่า Harddisk นั่นเอง และเพื่อป้องกัน Flash Drive ชำรุดเสียหาย คุณอาจซื้อ Flash Drive ขนาดเล็กหลาย ๆ ตัว ดีกว่าซื้อตัวใหญ่ตัวเดียว อย่างน้อยก็ช่วยกระจายความเสียงได้ครับ แนวคิดนี้เอาไปใช้กับการเลือกซื้อ External Harddisk ได้ด้วยครับ เช่น ซื้อ External Harddisk 500 GB 2 ตัว ดีกว่าซื้อ External Harddisk ขนาด 1 TB 1 ตัวครับ เพราะถ้าเมื่อ Harddisk เสีย มันเสียทั้งลูกนั่นเอง


ส่งท้ายบทความ : เทคโนโลยีใหม่ ๆ มีให้เราเลือกใช้มากขึ้นทุกวัน หากต้องการให้งานมีประสิทธิภาพต้องเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม