ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

ประโยชน์ของ Cloud Computing

cloud computing

 

ผมเคยเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับ Cloud Computing มามากมายแล้ว แต่อาจจะมองเห็นถึงประโยชน์ของ Cloud Computing ไม่ชัดเจนนัก และเพื่อให้คุณรู้จัก Cloud Computing มากขึ้น จึงได้เขียนบทความนี้ขึ้นเพื่อขยายความ ให้เห็นประโยชน์ของ Cloud Computing ได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 

 

1.  สามารถทำงานได้ทุกที่ ๆ มีอินเตอร์เน็ต ซึ่งปัจจุบันนี้เป็นเรื่องที่ไม่ยากเย็นนัก เพราะโครงข่ายอินเตอร์เน็ตสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าในอดีต ไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์ในที่บ้าน ที่ทำงาน หรือที่สาธารณะซึ่งเรามักได้ยินชื่อที่เรียกกันติดปากว่า WIFI ส่วนอินเตอร์เน็ตบนมือถือนั้นปัจจุบันถือว่ามีความเร็วอยู่ในระดับที่ใช้งานได้ดีและมีประสิทธิภาพ และเพียงพอกับการใช้ Cloud Computing เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องกังวลกับการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตอีกต่อไป

 

2.  ประหยัดฮาร์ดแวร์ (Hardware) เนื่องจาก Cloud Computing ส่วนใหญ่ผู้ให้บริการจะเป็นผู้รับผิดชอบ Hardware ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนอุปกรณ์เมื่อเสีย หรือ Upgrade เมื่อตกรุ่น หรือประสิทธิภาพต่ำลง เราจึงไม่จำเป็นต้องลงทุนด้านนี้ รวมถึงไม่ต้องคอยเฝ้า Maintenance Hardware อีกต่อไป เพราะทั้งหมดนี้ผู้ให้บริการ Cloud Computing เป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ซึ่งลดขั้นตอน และลดความยุ่งยากลงไปได้มากเลยที่เดียว ยิ่งมีผู้ให้บริการมากขึ้นเท่าไหร่ การแข่งขันย่อมมีสูง และเราผู้ใช้บริการก็จะเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์มากขึ้น

 

3.  ทำงานบนหลากหลายอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น Computer, Tablet หรือ Smartphone เพียงแค่ติดตั้ง Application ที่เหมาะสมกับอุปกรณ์นั้น และล็อกอินเข้าสู่ระบบ อุปกรณ์ที่แตกต่างกันก็สามารถใช้งานร่วมกันได้ไม่ยากนัก ยกตัวอย่างเช่น คุณติดตั้ง App Dropbox บนสมาร์ทโฟนของคุณ จากนั้นติดตั้ง Dropbox Desktop บนเครื่องคอมพิวเตอร์ เข้าสู่ระบบให้เรียบร้อยทั้งบนสมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้ไฟล์ต่าง ๆ บน Dropbox ร่วมกันได้แล้ว เมื่อคุณอัปโหลดไฟล์ (Upload) จากคอมพิวเตอร์ขึ้นไปยัง Dropbox บนสมาร์ทโฟนก็จะมองเห็นด้วย หรือเมื่อคุณอัปโหลดไฟล์จากสมาร์ทโฟนไปยัง Dropbox บนเครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะมองเห็นไฟล์นั้นเช่นกัน

 

4.  การทำงานร่วมกันเป็นทีม ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลกัน ก็สามารถทำได้สะดวกและรวดเร็ว เพราะทุกวันนี้ผู้ให้บริการ Cloud Computing ต่างพัฒนา Application และบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ากันทั้งนั้น ทำให้เราได้ใช้ความสามารถใหม่ของ Cloud Computing อยู่เสมอ การทำงานเป็นทีมก็เป็นหนึ่งฟังก์ชั่นที่หลาย ๆ ผู้ให้บริการเลือกที่จะมีความสามารถนี้ให้กับลูกค้า

 

ทั้งหมดนี้คือประโยชน์ของ Cloud Computing ที่ช่วยให้คุณสามารถเข้าใจ และสามารถนำไปพิจารณาในการเลือกใช้ระบบคอมพิวเตอร์ได้อย่างคุ้มค้ามากยิ่งขึ้น หวังว่าเรื่องราวนี้จะมีประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อย หากเห็นว่ามีประโยชน์อย่าลืมแชร์ เพื่อแบ่งปันความรู้ให้กับเพื่อน ๆ ของคุณด้วยนะครับ