ให้เรตสมาชิก: 4 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

ทำความรู้จักภาษา html เพื่อการสร้างเว็บเพจ

webpage 001

 

การสร้างเว็บเพจ (webpage) ด้วยภาษา html นั้นสามารถใช้เพียงโปรแกรม Notepad ก็สามารถสร้างเว็บเว็บเพจด้วยภาษา html ได้แล้ว เพียงแต่จะต้องจดจำคำสั่ง และโครงสร้างของภาษา HTML ได้เป็นอย่างดี จึงจะสามารถ สร้างเว็บเพจด้วยภาษา html ได้อย่างไม่ผิดพลาด โปรแกรม Notepad นั้นมีมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows เรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าต้องการใช้โปรแกรมอื่น ๆ ก็ยังมีให้เลือกใช้งานอีกหลายโปรแกรม ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม Adobe Dreamweaver CC ซึ่งเป็นโปรแกรมสร้างเว็บเพจสำเร็จรูป ที่เราไม่จำเป็นต้องจดจำ syntax (โครงสร้างของประโยค และการลำดับประโยค หรือวลีในการเขียนโปรแกรม) เรียกได้ว่าแค่พิมพ์ข้อความ โปรแกรมก็จะสร้างเว็บเพจด้วยภาษา html ได้แล้ว หรือถ้าต้องการโปรแกรมฟรีสำหรับเขียนภาษา HTML ก็มีให้ดาวน์โหลด เช่น โปรแกรม Notepad++ สามารถดาวน์โหลดได้โดย คลิกที่นี่ 

 

ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างของการสร้างเว็บเพจด้วยภาษา html 

จากภาพด้านล่าง จะเห็นว่า Syntax ของภาษา HTML นั้นเป็นภาษาอังกฤษที่เข้าใจง่าย ส่วนที่เป็น Syntax นั้นจะมีเครื่องหมาย < > และมีภาษาอังกฤษอยู่ด้านใน ซึ่งจะไม่แสดงบนหน้าเว็บเพจ แต่จะเป็นการควบคุม ข้อความ รูปภาพ และสื่ออื่น ๆ เช่น เสียง หรือ วีดีโอ ส่วนที่เป็นตัวอักษรนอก < > จะแสดงบนหน้าเว็บเพจ และเมื่อทำหน้าเว็บเพจเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้บันทึกไฟล์โดยใส่นามสกุลเป็น .html ก็จะสามารถเปิดหน้าเว็บเพจด้วยโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ได้ แต่ถ้าไม่ได้ใส่นามสกุลเป็น .html ก็จะเป็นเพียงแค่ไฟล์ที่มีข้อมูลเป็นตัวอักษรทั้งหมด ซึ่งไม่สามารถเปิดด้วยโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ได้ แต่จะเปิดด้วยโปรแกรม Notepad และสามารถแก้ไขข้อความเพิ่มเติมได้

 

webpage 002 

 

หากต้องการศึกษาวิธีการสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML เพิ่มเติม สามารถใช้คำว่า ภาษา HTML ใส่ลงในช่องค้นหาของ Google ก็จะพบเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML มากมาย