Blog คืออะไร

ฺBlog คือเว็บไซต์ (Website) ประเภทหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นองค์กร หรือบุคคลธรรมดาก็สามารถเขียน Blog ได้ ในการสร้าง Blog นั้น จะมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ว่าสิ่งที่ต้องการนำเสนอนั้น เนื้อหาหลักคืออะไร ทั้งนี้ก็เนื่องจากเราจะต้องมีความชัดเจนในการนำเสนอเนื้อหา ผู้เยี่ยมชม ก็จะได้เห็นความชัดเจน และติดตาม Blog นั้นมากขึ้น และติดตามอย่างยาวนาน 

สำหรับส่วนประกอบภายในบล็อกนั้น จะประกอบไปด้วยตัวอักษร ข้อความ ตัวเลข รูปภาพ และสื่ออื่น ๆ อย่างเช่นวีดีโอ และอย่างที่บอกแล้วว่า Blog เป็นเว็บไซต์ประเภทหนึ่ง เพราะฉะนั้นจึงมีความสามารถในการลิงก์ (Link) ไปยังเนื้อหาหน้าอื่น ๆ หรือไปยังเว็บไซต์ภายนอกได้

 

แนวทางในการสร้าง Blog

การจะมีบล็อกเป็นของตนเองได้ สามารถทำได้หลายลักษณะ ซึ่งในแต่ละแนวทางจะมีข้อเด่นข้อด้อยของตนเอง ดังต่อไปนี้

  • จดโดเมน และโฮสติ้ง และสร้าง blog ของตนเองแบบ 100% ลักษณะแบบี้จะมีค่าใช้จ่าย แต่เราสามารถควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างได้เอง เช่น การลงโฆษณา, ลักษณะของ URL ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์ และสร้างตัวตนได้เป็นอย่างดี
  • ใช้บริการบล็อกฟรี ซึ่งมีให้เลือกใช้งานอยู่มากมาย มีทั้งผู้ให้บริการในประเทศไทย และผู้ให้บริการต่างประเทศ เช่น bloggange, blogger และ Wordpress เป็นต้น หากเลือกใช้ blog ฟรี เราจะไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย เพียงแค่สมัครสมาชิก ก็สามารถเขียน blog ได้ทันที แต่ blog ฟรีนี้จะมีข้อจำกัด ตามข้อกำหนดของผู้ให้บริการ เรื่องเอกลักษณ์จึงค่อนข้างลดลง และต้องใช้ความพยายามในการสร้างเอกลักษณ์ มากกว่าการสร้าง blog แบบมีค่าใช้จ่าย

 

ประโยชน์ของการสร้าง blog

  • มีพื้นที่อนไลน์เป็นของตนเอง และใช้ถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ให้กับเพื่อน คนในครอบครัว แบ่งปันได้อย่างรวดเร็วผ่าน Social Network ต่าง ๆ ได้
  • อยากมีเว็บไซต์ แต่ยังไม่อยากมีค่าใช้จ่ายในตอนนี้ เพียงแค่สมัครใช้บริการ blog ฟรี ก็สามารถมีเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว
  • ใช้หารายได้ ๆ หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการขายของออไลน์ หรือการเขียนเนื้อหาและลงโฆษณากับ Google ก็ได้ แต่การลงโฆษณาของ Google นี้ Blog ของคุณจะต้องมีเนื้อหาที่มีคุณภาพ และผ่านเกณฑ์ของ Google ด้วย

 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Blog ที่ช่วยให้คนอยากมี Blog มีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น และสามารถเลือกแนวทางในการสร้าง Blog ของตนเองได้อย่างเหมาะสม